ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปมปัญหา พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติพ่นพิษ ทันตแพทย์โดนเจ้าหน้าที่กังฉินไถเงิน 1 แสนข้อหามีเครื่องเอ็กซเรย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ปส. แกนนำเครือข่ายทันตแพทย์ชี้เรียกร้องให้ออกข้อยกเว้นมา 11 เดือนไม่มีอะไรคืบหน้า เตรียมนัดชุมนุมอีกครั้งเร็วๆ นี้

ทพ.เผด็จ ตั้งงามสกุล แกนนำเครือข่ายทันตแพทย์ภาครัฐและเอกชน ชมรมทันตะอาสา เปิดเผยว่า ประเด็นการนำเครื่องเอ็กซเรย์ทันตกรรมไปรวมอยู่ในกลุ่มเครื่องกำเนิดรังสีตาม พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ 2559 และต้องได้รับขึ้นทะเบียนกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ซึ่งที่ผ่านมาทางกลุ่มทันตแพทย์ได้คัดค้านและเรียกร้องมาโดยตลอดให้ยกเว้นเครื่องเอ็กซเรย์ทันตกรรมอยู่นอกเหนือกฎหมายฉบับนี้ แต่ผ่านมากว่า 11 เดือนก็ยังไม่มีความคืบหน้า จนล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางรายนำช่องโหว่ของกฎหมายฉบับนี้ไปใช้รีดไถทันตแพทย์แล้ว

ทพ.เผด็จ กล่าวว่า วันที่ 8 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา ได้มีตำรวจ 8 นายจาก สน.แห่งหนึ่งในพื้นที่ กทม. นำทีมโดยนายตำรวจยศพันตำรวจเอก เข้าตรวจคลินิกแห่งหนึ่งและเชิญตัวทันตแพทย์เจ้าของคลินิกไปโรงพัก พร้อมแจ้ง 2 ข้อหาคือ 1.เปิดคลินิกโดยที่ยังไม่มีเลขใบอนุญาตดำเนินการ ทั้งๆ ที่ทันตแพทย์รายนี้ได้ยื่นขออนุญาตไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ไปก่อนหน้านี้แล้ว และ 2.ข้อหามีเครื่องเอ็กซเรย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ปส.

อย่างไรก็ดี เมื่อไปถึงโรงพัก มีตำรวจยศร้อยตำรวจเอกเชิญทันตแพทย์รายนี้เข้าไปพูดคุยในห้องแบบ 2 ต่อ 2 และไม่ให้นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปด้วย ซึ่งการพูดคุยนี้ตำรวจได้กล่าวถึงความผิดต่างๆ ก่อนที่สุดท้ายจะพูดว่า “เอาอย่างนี้ ช่วยๆ กัน ถ้าจ่าย 1 แสนบาท จะให้ดำเนินการได้ถึงสิ้นเดือนและถ้าสิ้นเดือนแล้วยังไม่ได้รับเลขใบอนุญาตในการดำเนินการขอเพิ่มอีก 1 หมื่นบาท”

ทพ.เผด็จ กล่าวต่อไปว่า ทันตแพทย์รายนี้ได้ใช้ไหวพริบแจ้งตำรวจว่าขอหารือกับหุ้นส่วนก่อน เมื่อได้โทรศัพท์มือถือแล้วจึงได้โทรแจ้งหุ้นส่วน ซึ่งพอดีกับที่หุ้นส่วนรายนี้มีญาติเป็นนายตำรวจใหญ่ ไม่นานนักก็มีโทรศัพท์เข้ามาเคลียร์ให้ เรื่องก็เลยจบลง

“เรื่องนี้มีนายพลตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เป็นห่วงชื่อเสียงขององค์กรต้องการทำความจริงให้ปรากฏ ซึ่งทางเราได้ส่งมอบรายชื่อตำรวจชุดจับกุมทั้ง 8 นายไปให้แล้ว หลังจากนี้ก็จะรอดูว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร” ทพ.เผด็จ กล่าว

ทพ.เผด็จ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่ พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือรีดไถ หากยังไม่ออกข้อยกเว้นให้เครื่องเอ็กซเรย์ทันตกรรมไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ก็อาจเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต ที่ผ่านมาทางฝ่ายทันตแพทย์ได้ร้องเรียนไปยังผู้ใหญ่ของบ้านเมืองหลายท่านถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่ทุกอย่างก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรคืบหน้า ปส.ก็ยังดื้อแพ่ง โดยมีหนังสือล่าสุดแจ้งเพียงว่าอาจจะพิจารณายกเว้นให้เฉพาะเครื่องเอ็กซเรย์ภายในช่องปากขนาดเล็ก แต่เป็นการอนุญาตแบบมีเงื่อนไข โดยผ่อนปรนให้ใช้ไปก่อนจนกระทั่งหลักเกณฑ์ต่างๆ เกิดความเหมาะสมแล้วค่อยมาพิจารณากันใหม่ ด้วยเหตุนี้ทางเครือข่ายทันตแพทย์จึงเตรียมจะออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมอีกครั้งในเร็วๆ นี้แน่นอน