ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.แจ้งความให้สอบสวนเอาผิด หลังถูกสื่อออนไลน์ตัดต่อข้อความกรณีผลสอบข้าราชการลวนลามลูกจ้างหญิงเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ได้รับความเสียหาย กระทบภาพลักษณ์กระทรวงสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบพลตำรวจตรี สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เพื่อแจ้งความกรณีการตัดแต่งข้อความเผยแพร่ทางสื่อ โซเชียลมีเดีย เรื่องผลการสืบสวนหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างหญิง ว่า เหตุผลที่ต้องดำเนินการในครั้งนี้เนื่องจากการโพสต์ข้อความดังกล่าวถือเป็นการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ หรือ Cyberbullying ซึ่งตนและครอบครัวได้รับความเสียหาย ถูกสังคมโซเชียลเข้าใจผิด ถูกต่อว่าอย่างรุนแรง ขยายออกไปเป็นวงกว้าง และยังส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กรกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีบุคลากรกว่า 3 แสนคนเสื่อมเสียชื่อเสียงด้วย

“ที่สำคัญที่สุดคืออยากให้สังคมร่วมรณรงค์หยุดการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์หรือโลกออนไลน์ ซึ่งผู้ที่ถูกกระทำจะได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจ โดยเฉพาะหากเกิดในเด็กหรือวัยรุ่นจะมีอันตรายสูง ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า นำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ จึงขอให้ใช้อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียอย่างมีวุฒิภาวะ ตรวจสอบความถูกต้องก่อนเชื่อ ก่อนแสดงความคิดเห็น ก่อนแชร์ต่อ และใช้อย่างรับผิดชอบ สร้างสรรค์” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างหญิงนั้น เป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรกระทำต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ถือได้ว่าเป็นการคุกคามทางเพศ ตามกฎ ก.พ. ว่าด้วยการกระทำการอันเป็นการล่วงละเมิด หรือคุกคามทางเพศ พ.ศ. 2553 และผู้ถูกกล่าวหามักแสดงพฤติกรรมวางอำนาจในฐานะผู้บังคับบัญชา คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้เสนอความเห็นว่ามีมูลอันควรกล่าวหาว่าเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงทันที และขอให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา มีสื่อออนไลน์แห่งหนึ่งตัดต่อคำพูดของ นพ.โสภณ ในการแถลงข่าวความคืบหน้าผลการสอบสวนข้าราชการลวนลามลูกจ้างหญิง และมีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย สร้างความเข้าใจผิดอย่างมาก

ข้อความที่ถูกต้อง