ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จับตาตั้ง 4 ผู้ตรวจราชการคนใหม่ คาด ‘หมอสุระ’ ผช.ปลัด ‘หมอธงชัย’ รองอธิบดี สบส. และ ‘หมอชิโนรส’ กรมสุขภาพจิต ได้ขึ้น อีก 1 รายชื่อยังไม่ชัด หวั่นสายรองอธิบดีกรมควบคุมโรคเบียดกรมอื่นขึ้นตำแหน่งผู้ตรวจ

ฤดูกาลโยกย้ายแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขเริ่มกลับมาเป็นที่จับตามองอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้าเพิ่งแต่งตั้งปลัดคนใหม่ ทีมรองปลัดใหม่ และโยกรองปลัดทีมเดิมไปเป็นอธิบดี

ตำแหน่งใหญ่ที่จับตามองกันอยู่ในขณะนี้คือ ตำแหน่งผู้ตรวจราชการที่ว่าง 4 ตำแหน่งในขณะนี้ว่าจะเป็นใครได้ขึ้นในระนาบนี้ ทั้งนี้คาดกันว่าจะมีการเสนอชื่อตัวเก็งผู้ตรวจราชการ 4 คนเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆ นี้ เร็วสุดก็อังคารที่ 12 ก.ย.ที่จะถึงนี้

แล้วตัวเก็งทั้ง 4 คนนี้มีใครกันบ้าง ที่นอนมาแน่นอนมี 2 ราย คือ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ ผู้ช่วยปลัด และ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)

อีกรายที่น่าจะได้ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการ คือ นพ.ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต

ขณะที่อีก 1 รายนั้น เดิมคาดกันว่าน่าจะถึงคิวของสายรองอธิบดีฝั่งกรมการแพทย์หรือกรมอนามัยได้ขึ้นในระนาบผู้ตรวจบ้าง หลังจากก่อนหน้านี้สายรองอธิบดีกรมควบคุมโรคได้ขึ้นในตำแหน่งผู้ตรวจมาตลอด ซึ่งกรมการแพทย์และกรมอนามัยนั้น เป็นกรมใหญ่และเป็นกรมที่ทำผลงานให้กระทรวงสาธารณสุข แต่เนื่องจากปลัดคนใหม่เป็นอธิบดีจากกรมควบคุมโรคมาก่อน ก็ทำให้หวั่นเกรงกันว่า ผู้ตรวจราชการอีกคนอาจจะถูกสายรองอธิบดีกรมควบคุมโรคเบียดขึ้นมาก็ได้

และยิ่งหากเป็นรองอธิบดีกรมควบคุมโรคที่อาวุโสน้อยแต่ได้ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการ ก็จะยิ่งทำให้ ทีม รมว.สธ. และปลัดคนใหม่ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ถูกตั้งคำถามหนักขึ้นไปอีก ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จริง ระยะเวลา 1 ปีที่เหลือของ รมว.สธ.และของปลัดคนใหม่ นพ.เจษฎา ก็คงต้องรับมือกับปฏิกิริยาและแรงเสียดทานจากกรมการแพทย์และกรมอนามัยที่แห้วติดต่อกันมา 2-3 ปีให้ดีๆ