ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุขมอบแนวทางทำงานปี 2561 เน้นหนัก 4 งาน ได้แก่ ผลักดันการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ พัฒนาระบบการแพทย์ปฐมภูมิ และระบบบริการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้ การผลิตและพัฒนาแพทย์ 3 สาขาขาดแคลนและพัฒนาการบริการสุขภาพในเขตสุขภาพพิเศษ

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2560 ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กทม. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมชี้แจงแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) และมอบนโยบายการดำเนินงานปีงบประมาณ 2561 โดยมี ผู้อำนวยการเขตสุขภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป นักยุทธศาสตร์สุขภาพ บุคลากรด้านสาธารณสุขส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมประชุมกว่า 1,500 คน

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) รองรับอนาคตที่มีความเป็นสังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุ การเชื่อมต่อการค้าและการลงทุนภายใต้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย เตรียมพร้อมนำประเทศก้าวสู่ Thailand 4.0 ด้วยสาธารณสุข 4.0 ด้วยวิสัยทัศน์ การเป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพที่รวมพลังสังคม ด้วยค่านิยมองค์กร “MOPH” สนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

โดยในปีงบประมาณ 2561 ได้มีแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญ 4 ข้อ ภายใต้ยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ 4 ด้าน ได้แก่

1.ผลักดันการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคเป็นเลิศ ด้วยการพัฒนางานผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) การบูรณาการทำงานหลายภาคส่วนในระดับพื้นที่ เป็นการรวมพลังสังคม โดยในปีนี้เน้นหนักความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยวัณโรค โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงสูงคือผู้ต้องขังในเรือนจำ ให้ไทยหลุดจากประเทศที่มีผู้ป่วยวัณโรคสูงเป็นอันดับ 14 ของโลก

2.บริการเป็นเลิศ พัฒนาระบบบริการทั้งการแพทย์ปฐมภูมิ (PCC) และระบบบริการตาม Service Plan เน้นหนักโครงการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้ (One Day Surgery) ผู้ป่วยได้รับบริการที่มีคุณภาพใกล้บ้าน

3.บุคลากรเป็นเลิศ ด้วยการระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ บุคลากรสาธารณสุขจะต้องทำให้เกิดงานที่มีคุณค่า และทำงานอย่างมีความสุข รวมทั้งเพิ่มอัตราการคงอยู่ของบุคลากรในระบบได้ เน้นการเร่งรัดการผลิตและพัฒนาแพทย์ 3 สาขาขาดแคลนคือแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินและแพทย์เวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา

4.พัฒนาการบริการสุขภาพในเขตสุขภาพพิเศษ เช่น พื้นที่ชายแดน พื้นที่ชายทะเล พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ เป็นการสื่อสารนโยบายและยุทธศาสตร์ให้กับผู้บริหารและบุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ ได้รับรู้ และมีความเข้าใจร่วมกัน สามารถนำนโยบายและยุทธศาสตร์เป็นแนวทางการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม ตามบริบทการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานและพื้นที่ ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ 15 แผนงาน 45 โครงการ โดยคำรับรองการปฏิบัติราชการกระทรวงสาธารณสุข เน้นหนักปี 2561 จำนวน 5 แผนงาน ได้แก่

1.การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.)

2.การพัฒนาระบบการแพทย์ปฐมภูมิ

3.การพัฒนาตามโครงการพระราชดำริและพื้นที่เฉพาะ ปี 2561 เน้นหนักวัณโรค

4.การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ (Happy MOPH)

5.บริหารจัดการด้านการเงินการคลังสุขภาพ