ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Vox.com รายงานเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2560 ว่า พรรคเดโมแครตอาจพลิกจุดยืนหันมาสนับสนุนนโยบายระบบกองทุนสุขภาพรายเดียว (single-payer) อย่างจริงจังในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2563

นายเบอร์นี แซนเดอร์สได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตเพียงหยิบมือในการชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีก่อน แต่หลังจากที่เขาประกาศนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียวเมื่อสัปดาห์ก่อนก็กลายเป็นว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตต่างประกาศออกมาสนับสนุนนโยบายของเขาเป็นทิวแถว

ดูเหมือนว่าพรรคเดโมแครตเองก็หันมาสนับสนุนนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียวหรือที่เรียกกันว่า “เมดิแคร์สำหรับทุกคน” ซึ่งรัฐบาลกลางจะดูแลประกันสุขภาพของชาวอเมริกันผ่านงบประมาณจากการเก็บภาษี เห็นได้จากสมาชิกสภาล่างจากพรรคเดโมแครตที่ออกมาสนับสนุนกฎหมาย HR676 (Expanded & Improved Medicare For All Act) ถึง 117 เสียง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงอย่างแนบแน่นระหว่างนโยบายของพรรคการเมืองและตัวแทนจากพรรคการเมืองนั้น ดังที่ทราบกันดีกว่าผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตล้วนชูนโยบายสนับสนุนกฎหมาย DREAM Act ขณะที่ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันที่ล้วนมีจุดยืนต้องการให้ยกเลิกภาษีอสังหาริมทรัพย์ และแน่นอนว่าในอีกไม่ช้าจะไม่มีตัวแทนพรรคเดโมแครตที่คัดค้านนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียวอีกต่อไป

พลวัตรการเปลี่ยนแปลงนโยบายสุขภาพ

การเปลี่ยนท่าทีต่อนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียวดำเนินไปอย่างรวดเร็ว บรรดาแกนนำและสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคเดโมแครตล้วนไม่เชื่อว่านโยบายนี้จะไปรอด แต่กลับกลายเป็นว่านายแซนเดอร์สซึ่งมีคะแนนนิยมสูงพลาดได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เพราะฐานเสียงจากฟากแอฟริกัน-อเมริกันมองว่านางฮิลลารี คลินตันมีแนวโน้มสนับสนุนนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียวมากกว่า

นักวิเคราะห์มองว่า การที่นายแซนเดอร์สได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นนั้นก็เป็นเพราะเขาชูนโยบายสนับสนุนเมดิแคร์อย่างจริงจัง และการจะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน โดยอาจกล่าวได้ว่าหากผู้สมัครตัวแทนพรรคเดโมแครตต้องการชัยชนะในการเลือกตั้งก็ให้เดินตามนโยบายของนายแซนเดอร์สโดยเฉพาะนโยบายด้านการดูแลสุขภาพ และการคัดค้านระบบกองทุนสุขภาพรายเดียวจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อฐานเสียงระดับไพรมารี

ฐานเสียงระดับไพรมารีเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการเลือกตั้งเท่านั้น การปฏิเสธนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียวจากการเลือกตั้งในรัฐโคโลราโดเมื่อปีก่อนสะท้อนว่าการขึ้นภาษีเพื่อนำมาอุดหนุนกฎหมายสุขภาพนั้นอาจไม่เป็นที่ยอมรับในการเลือกตั้งทั่วไป แต่ถึงกระนั้นหนทางของนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียวก็ใช่ว่าจะตีบตัน เพราะการที่ชาวอเมริกันเห็นด้วยกับกฎหมายการรักษาพยาบาลถ้วนหน้าชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ที่จะร่างแผนกองทุนสุขภาพรายเดียวโดยไม่ต้องเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และต้องไม่ลืมด้วยว่าแม้ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตอาจต้องผจญกับความยุ่งยากในการผลักดันนโยบายกองทุนสุขภาพรายเดียว แต่การผลักดันกฎหมายใดๆ ที่มีนัยสำคัญด้านการดูแลสุขภาพก็ย่อมเป็นเรื่องยากอยู่แล้ว

เดโมแครตเดินมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ชัยชนะของนายแซนเดอร์สซึ่งชูนโยบายกองทุนสุขภาพรายในการเลือกตั้งระดับไพรมารีย่อมคู่ควรกับการชื่นชม แม้เขาจะพลาดได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคขึ้นชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแต่เขาก็ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการพลิกนโยบายอันมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อฐานเสียงของพรรค

แปลจาก The stunning Democratic shift on single-payer: www.vox.com