ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ประชุมวิดีโอทางไกลกับศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ซักซ้อมความพร้อมทีมแพทย์และทีมจิตอาสาเฉพาะกิจด้านการแพทย์ ดูแลประชาชนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้บัญชาเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Operation Center : OC) กระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง ประชุมวิดีโอทางไกลกับศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขส่วนภูมิภาค กำชับให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมใน 2 เรื่อง ดังนี้

1.การดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยให้ทุกจังหวัดจัดบริการประชาชนให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ตามแผนที่วางไว้ ทั้งความพร้อมบุคลากรด้านการแพทย์ แพทย์เฉพาะทาง ยาเวชภัณฑ์ ทรัพยากรด้านการแพทย์ ทีมปฏิบัติการ เช่น ทีมแพทย์ประจำจุดพระราชพิธี ทีมแพทย์ฉุกเฉิน ทีมสุขภาพจิต ทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรค ทีมอนามัยสิ่งแวดล้อม การสำรองเตียงรับผู้ป่วย รถพยาบาล โรงพยาบาลรับ-ส่งต่อ โดยให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้บัญชาการ

ในส่วนการจัดเตรียมทีมจิตอาสาเฉพาะกิจด้านการแพทย์ มีประมาณ 3.7 แสนคน ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นหัวหน้าทีมพร้อมทั้งจัดอบรมเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพ และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า (AED) ตามคู่มือปฐมพยาบาลสำหรับประชาชน ฯ เตรียมยา เวชภัณฑ์ให้เพียงพอกับการปฏิบัติงานโดยให้ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งนี้ ในระหว่างการปฏิบัติงานให้บุคลากรสาธารณสุขแสดงตนให้ชัดเจน แต่งกายชุดปกติของแต่ละวิชาชีพหรือชุดสุภาพแสดงสัญลักษณ์การไว้ทุกข์ และสวมปลอกแขนสีขาวมีกากบาทสีเขียว

“ขณะนี้ได้รับรายงานว่าทุกพื้นที่ได้มีแผนเตรียมการรองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กรณีประชาชนที่ร่วมพิธีฯ เกิดภาวะเศร้าโศกร่วมแสดงความอาลัย อาจมีการแสดงอาการทางร่างกายได้หลายอย่าง ให้ทุกจังหวัดจัดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุข และจิตอาสาเฉพาะทางการแพทย์เพิ่มเติม เรื่องการปฐมพยาบาลจิตใจ เพื่อให้บริการเชิงรุกค้นหา ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงเพื่อให้การดูแลทันที โดยใช้แนวทาง เปลี่ยนความโศกเศร้าเป็นพลัง ในการดูแลด้านด้านจิตใจ” นพ.โอภาส กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่จะเข้าร่วมงานพระราชพิธีฯ เตรียมร่างกายให้พร้อม ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมหมวก ร่ม พัด อาหารแห้งและน้ำดื่มหรือภาชนะสำหรับเติมน้ำ ผู้ที่มีโรคประจำตัวให้พกยาประจำตัวไว้ตลอดเวลา ในกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หรือผู้ที่เดินทางคนเดียว ขอให้เขียนชื่อ-สกุล ประวัติการแพ้ยาหรือโรคประจำตัว โ

เรื่องที่ 2 การบริหารจัดการดูแลสุขภาพประชาชนในสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งขณะนี้มี 5 จังหวัด คือ ลพบุรี กำแพงเพชร สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ให้ทุกจังหวัดติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมและซักซ้อมแผนทั้งการป้องกันน้ำท่วม การย้ายจุดบริการ การอพยพผู้ป่วย และการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลประชาชน เตรียมยา เวชภัณฑ์ พร้อมให้การดูแลผู้ประสบภัยจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง