ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทำดีถวายพ่อหลวง มูลนิธิทันตแพทย์เอกชนไทยจับมือสมาคมโหรฯ บริจาคเงินพร้อมเครื่องมือแพทย์เพื่อผู้ป่วยประเร็งช่องปาก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวง ร.๙ ชี้เป็น 1 ใน 5 ที่มีอัตราการเสียชีวิตมากสุด คนไทยเกิน 40 ปีเป็นวัยเสี่ยงพบการป่วยสูง เผยค่ารักษาสุดแพง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยฐานะยากจน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา มูลนิธิทันตแพทย์เอกชนไทย ร่วมกับสมาคมโหราศาสตร์ไทย นำโดย นายกามล แสงวงศ์ และทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ได้ร่วมกันมอบเงินบริจาคจำนวน 800,000 บาท พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ให้แก่ศูนย์มะเร็งช่องปากและกองทุนเพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ประชาชนไทยในวัยมากกว่า 40 ปี เจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งและมีอัตราการเสียชีวิตสูง เป็น 1 ใน 5 ของโรคที่ทำให้เสียชีวิตมากที่สุด โรคมะเร็งช่องปากยังจัดเป็นโรคที่ประชากรไทยทั้งหญิงและชายป่วยเป็นอันดับ 4 - 6 ของอัตราการป่วยด้วยโรคมะเร็งของประชาชนไทย แต่อัตราการรอดชีวิตใน 5 ปี ของโรคมะเร็งช่องปากกลับต่ำกว่าร้อยละ 60 ของผู้ป่วยมะเร็งช่องปากทั้งหมด

นอกจากนั้นยังพบว่า ทั้งๆ ที่มะเร็งช่องปากเป็นมะเร็งที่ตรวจพบได้ง่าย เห็นได้ด้วยตา ผู้ป่วยมะเร็งช่องปากก็ยังตรวจดูตนเองไม่ได้ ยังขาดความรู้ความเข้าใจอย่างมาก ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีฐานะค่อนข้างยากจน มีรายได้น้อย

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลหลายปีก่อนระบุชัดเจนว่า ค่าใช้จ่ายในการรักษา ณ โรงพยาบาลของรัฐ ที่ไม่นับรวมค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นของผู้ป่วย จะทวีสูงขึ้นตามระยะความรุนแรงของโรคมะเร็งช่องปาก มากกว่า 1 แสนบาทต่อรายต่อครั้งความเสียหายต่อชีวิต ความยากลำบากทั้งฝ่ายรับบริการ ฝ่ายให้บริการและรัฐบาล จะทวีความลำบากมากขึ้นทุกทีเมื่อสังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ

สำหรับศูนย์มะเร็งช่องปาก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและกองทุนเพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปากนครราชสีมา ได้มีการจัดโครงการตรวจคัดกรองก่อนเป็นมะเร็งและมะเร็งช่องปากระยะเริ่มต้น ในพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมา และถ่ายทอดบทเรียนประสบการณ์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ใกล้เคียงตามลำดับ

รายละเอียดเงินบริจาค

ก. เงินสดจำนวน 800,000 บาท

1. อาจารย์กามล แสงวงศ์, ทันตแพทย์ทวีศักดิ์ อุ่นประเสริฐ และบริษัทนูเดนท์จำกัด 750,000 บาท

2. มูลนิธิทันตแพทย์เอกชน ประเทศไทย 20,000 บาท

3. ทันตแพทย์ชาญชัย ทนต์ประเสริฐเวช 10,000 บาท

4. ทันตแพทย์หญิงธนพร ลักษมีพิเชษฐ์ 10,000 บาท

5. นายคมเดช รัตนพรวาริชสกุล ชมรมเพื่อนประสาน ระยอง 10,000 บาท

ข. เครื่องมือแพทย์ ที่เป็นเตียงทำฟันพร้อมอุปกรณ์ครบ จำนวน 2 เตียง และเครื่องมือการทำหัตถการในช่องปากหลายรายการ รวมกว่า 1.2 ล้านบาท