ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“คุณยายเยาวลักษณ์” อายุ 82 ปี ซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.๙ ทรงห่วงใยผู้สูงอายุ “โครงการฟันเทียมพระราชทานฯ” ช่วยให้มีฟันบดเคี้ยว สุขภาพดี อายุยืน

นางเยาวลักษณ์ คุ้มทรัพย์

นางเยาวลักษณ์ คุ้มทรัพย์ อายุ 82 ปี ประธานชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.บางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในฐานะ 1 ในผู้สูงอายุ 80,000 ราย ที่ได้รับฟันเทียมภายใต้โครงการฟันเทียมพระราชทาน ปี 2549 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเป็นหนึ่งในผู้สูงอายุที่ไม่มีฟัน ทำให้มีปัญหาในการรับประทานอาหาร การทำฟันปลอมขณะนั้นมีราคาค่อนข้างแพง ทำให้ไม่มีเงินที่จะทำฟันเทียมใส่ได้ แต่ด้วยพระมหากรุณธิคุณในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงห่วงใยผู้สูงอายุที่ไม่มีฟันบดเคี้ยวอาหาร ในปี 2549 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ดำเนิน “โครงการฟันเทียมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ตนเองจึงได้ชักชวนผู้สูงอายุที่รู้จักเข้าร่วมโครงการฯ และได้รับบริการทำฟันเทียมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากทำให้มีฟันที่จะทำให้กินอาหารได้สะดวกขึ้นแล้ว ยังทำให้หน้าตาดูดีขึ้น โดยเฉพาะเวลายิ้มทำให้หน้าตาอิ่มเอมขึ้น จากเดิมที่ไม่มีฟันในช่องปาก

“เดิมในปากฉันมีแต่เหงือก กินข้าวไม่ค่อยได้ กินอะไรก็ไม่อร่อย สุขภาพไม่ค่อยดีตามมา พอได้ฟันเทียมในโครงการฟันเทียมพระราชทานฯ แล้ว รู้ดีใจมากและซาบซึ้งที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเป็นห่วงพสกนิกร โดยเฉพาะผู้สูงอายุอย่างพวกเรา” นางเยาวลักษณ์ กล่าว

นางเยาวลักษณ์ กล่าวว่าว่า สำหรับฟันเทียมที่ทำภายใต้โครงการฟันเทียมพระราชทานฯ ในปี 2549 ปัจจุบันยังคงใช้อยู่ แต่ด้วยสันเหงือกผู้สูงอายุยุบตัวลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นทำให้เวลาใช้ต้องติดกาว โดยสลับใช้กับฟันเทียมชุดที่ 2 ที่ได้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการฟันเทียมพระราชทานเช่นกัน ทำให้กินข้าวได้อร่อยขึ้นและมีสุขภาพดีและแข็งแรง จนถึงปัจจุบันอายุ 82 ปีแล้ว ไม่เพียงแต่เป็นประธานชมรมผู้สูงอายุ รพ.สต.บางใหญ่ แต่ยังเป็นอาสาสมัครสาธารณสุข ช่วยดูแลผู้สูอายุด้วยกัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณน้ำใจอันประเสริฐของพระองค์

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง