ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์เร่งพัฒนางานยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ 4 ด้านปี 61 ‘3 เดือนแรก’ สนับสนุนให้ รพ.มีทีมป้องกันกระดูกหักซ้ำ, ผ่าตัดวันเดียวกลับ ‘6 เดือนถึง 1 ปี’ พัฒนาระบบบริการให้ผู้ป่วยมะเร็ง 5 อันดับแรกได้รักษาภายในเวลากที่กำหนด, รพศ.-รพท.มีบริการดูและระยะกลาง, พัฒนา รพ.ดิจิตอล ฯลฯ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้เร่งรัดพัฒนางานตามยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ 4 ด้าน รวมถึงการผลักดันระบบบริการตามแผนพัฒนาระบบบริการ (service plan) 15 สาขา เพื่อดูแลประชาชนตามกลุ่มวัย โดยในปีงบประมาณ 2561 ได้มีแผนการพัฒนาดังนี้

1. ระยะ 3 เดือนแรก จะสนับสนุนระบบบริการให้โรงพยาบาลมีทีมป้องกันกระดูกหักซ้ำ (Capture the fracture) การผลักดันระบบบริการผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับบ้านได้ (One Day Surgery) พัฒนาการรักษาผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่ เป็นต้น

2.ระยะ 6 เดือนถึง 1 ปี จะพัฒนาระบบบริการเพื่อให้ผู้ป่วยมะเร็ง 5 อันดับแรก ให้ได้รับการรักษาภายในระยะเวลาที่กำหนด พัฒนาโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปให้มีบริการการดูแลระยะกลาง (Intermediate care) พัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม การพัฒนาโรงพยาบาลดิจิตอล (Digital or Smart Hospital) พัฒนาระบบการบำบัด รักษา ฟื้นฟูกลุ่มผู้ติดยาเสพติด พัฒนาระบบการดูแลแบบประคับประคอง (Palliative care) พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน ภายใน 24 ชั่วโมงในโรงพยาบาล และการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นต้น

“เพื่อให้สถาบัน/โรงพยาบาลและหน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ เป็นต้นแบบ แหล่งอ้างอิง แหล่งเรียนรู้ของการพัฒนาและผลักดันให้นโยบายลงสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง ซึ่งจะเกิดประโยชน์แท้จริงต่อประเทศชาติและประชาชน” อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว