ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

BBC.com โดย Katie Silver รายงานเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 ว่า องค์กรเพื่อผู้ป่วยมะเร็งในอังกฤษได้แต่งตั้งพยาบาลตอบโต้ข้อมูลลวงโรคมะเร็งบนโลกออนไลน์อันเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วย “หวาดกลัวและเสี่ยงต่อการรักษาที่ไม่ได้ผล”

องค์กรแมคมิลลันแคนเซอร์ซัพพอร์ต (Macmillan Cancer Support) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรการกุศลที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ที่ให้การดูแลสุขภาพทั้งในด้านข้อมูลและการสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง เผยว่า ผู้ป่วยมะเร็งราวร้อยละ 40 มักค้นข้อมูลโรคมะเร็งของตนเองจากอินเตอร์เน็ต โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ผู้ป่วยไม่กระจ่างในคำอธิบายที่ได้รับจากแพทย์ ดังนั้นจึงได้แต่งตั้งพยาบาลเอเลน แมคปาเก (Ellen McPake) คอยทำหน้าที่แก้ไขความเข้าใจผิดของผู้ป่วย

Ellen McPake

“แค่หมอพูดว่า ‘มะเร็ง’ ผู้ป่วยก็ไม่ยอมรับรู้อะไรอีกแล้วค่ะ” เอเลนเผย “แล้วจากนั้นผู้ป่วยก็จะกลับบ้านไปปรึกษากับครอบครัว พากันเข้าไปค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต แล้วก็ขนลุกขนพองกับข้อมูลที่อ่าน”

เอเลนยืนยันด้วยว่าผู้ป่วยมักจดจ่ออยู่แต่กรณีเลวร้ายที่สุด “ในอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลปลอมเกลื่อนไปหมดค่ะ”

บางส่วนของข้อมูลปลอมที่พบในอินเตอร์เน็ต:

มะเร็งรักษาได้ด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนต

“บางคนคิดว่าการดื่มหรือให้โซเดียมไบคาร์บอเนตทางหลอดเลือดดำสามารถรักษามะเร็งได้ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีหลักฐานเลยค่ะ” เอเลนกล่าว

เอเลนเผยจากประสบการณ์ว่า ผู้ป่วยมักรายงานว่าทดลองใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตเพราะดูเหมือนรุนแรงน้อยกว่าเคมีบำบัดหรือฉายแสง “แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจเป็นอันตรายค่ะ เพราะโซเดียมไบคาร์บอเนตส่งผลกระทบต่อไตและสุขภาวะของผู้ป่วย” เอเลนกล่าว

น้ำตาลเป็นสาเหตุของมะเร็ง

บางคนเข้าใจผิดว่าน้ำตาลเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

เอเลนชี้ว่าผู้ป่วยบางส่วนเข้าใจผิดว่าน้ำตาลเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง แม้จริงอยู่ที่โรคอ้วนสัมพันธ์กับมะเร็งแต่การรับประทานน้ำตาลไม่ได้ส่งผลให้ความเสี่ยงมะเร็งสูงขึ้น

อีกด้านหนึ่งมาโยคลินิกระบุว่า “น้ำตาลไม่ได้เป็นสาเหตุให้เซลล์มะเร็งโตเร็วขึ้น และถึงแม้ว่าเซลล์ทั้งหมด (รวมถึงเซลล์มะเร็ง) ล้วนจำเป็นต้องอาศัยพลังงานจากน้ำตาลกลูโคสในเลือด แต่การได้รับน้ำตาลเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลให้เซลล์มะเร็งโตเร็วขึ้นแต่อย่างใด”

เอเลนพบผู้ป่วยหลายรายที่พยายามหลีกเลี่ยงน้ำตาลเพราะความเชื่อดังกล่าว “ไม่มีทางที่คุณจะกำจัดน้ำตาลออกไปจากอาหารที่รับประทานได้หรอกค่ะ” เอเลนยืนยัน

วิตามินซีรักษามะเร็ง

เอเลนเล่าว่า “ครั้งหนึ่งฉันเจอกับคู่สามีภรรยาซึ่งเดินทางมาคลินิกและยืนยันพร้อมจ่ายเงินก้อนโตเพื่อที่จะได้รับการรักษาด้วยวิตามินซีเพราะเขาได้ข้อมูลมาว่าวิตามินซีรักษามะเร็งได้”

แต่กลายเป็นว่าการเดินทางมาคลินิกทำให้ต้องสูญเงินค่ารักษาตัวโดยที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

“ผู้ชายคนนั้นดูน่าสงสารมากค่ะ เขาเอาเงินเก็บทั้งหมดมาใช้เพราะต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า และความเชื่อนั้นก็ติดตัวเขาไปตลอด”

มะเร็งเป็นโรคของคนแก่

เอเลนกล่าวถึงความเชื่อว่าโรคมะเร็งพบเฉพาะในคนแก่ “เพียงเพราะมักพบเมื่อเราแก่ตัวขึ้น”

ที่ผ่านมาราวครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็งที่พบในอังกฤษแต่ละปีมักมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งเชื่อว่าการเสื่อมสภาพของเซลล์ที่สะสมนานวันเข้าอาจทำให้เกิดมะเร็งขึ้นในที่สุด แต่ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมากลายเป็นว่าอัตราการเกิดโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นสูงสุดในกลุ่มประชากรอายุน้อย

ฉลามไม่เป็นมะเร็ง

พบฉลามพยาบาล (A great nurse shark) เป็นมะเร็งผิวหนังเมื่อปี 2553

เอเลนเผยว่า ผู้ป่วยบางรายเข้าใจว่าปลาฉลามไม่เป็นมะเร็ง ดังนั้นกระดูกอ่อนของปลาฉลามจึงมีสรรพคุณต่อต้านมะเร็งหรือรักษามะเร็งได้

ต้นตอของความเชื่อนี้ย้อนไปถึงคริสตทศวรรษที่ 70 ซึ่งกลุ่มนักวิจัยในรัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกาทดสอบสารก่อมะเร็งกับปลาฉลามและไม่พบเนื้องอกก่อตัวขึ้น อย่างไรก็ดีการศึกษาวิจัยหลายโครงการล้วนไม่พบหลักฐานว่ากระดูกอ่อนของฉลามมีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งแม้ในสัตว์ทดลอง และอันที่จริงแล้วฉลามเองก็เป็นมะเร็งได้เช่นกัน ดังที่พบฉลามพยาบาลตัวเมียในสวนสัตว์อินเดียนาโปลิสเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาเมื่อปี 2553

สวนลำไส้ด้วยกาแฟป้องกันมะเร็งได้

“การสวนลำไส้ด้วยกาแฟนิยมกันมาสักพักหนึ่งแล้วค่ะ มีเว็บไซต์หลายแห่งโฆษณาอวดว่ามีสรรพคุณล้างลำไส้ซึ่งช่วยรักษามะเร็งได้” เอเลนชี้

ในข้อนี้สถาบันวิจัยโรคมะเร็งแห่งอังกฤษระบุว่า “การสวนลำไส้ด้วยกาแฟสัมพันธ์กับความเสี่ยงการติดเชื้อร้ายแรง ภาวะขาดน้ำ ท้องผูก การอักเสบของลำไส้ใหญ่ ภาวะไม่สมดุลของระดับอิเลคโตรไลต์ หรือกระทั่งการเสียชีวิต”

เอเลนกล่าวว่าความเชื่อนี้เป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยดั้นด้นเดินทางไปคลินิกพิเศษ “เพียงเพื่อเอาเงินไปละลาย”

มะเร็งเป็นโรคยุคใหม่

“มีคนเชื่อว่ามะเร็งเป็นโรคทีคนยุคใหม่สร้างขึ้นค่ะ” เอเลนกล่าว “ผิดถนัด มัมมี่อียิปต์ก็มีมะเร็งค่ะ”

ข้อมูลจากการศึกษายืนยันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากจากตัวอย่างมัมมี่อายุราว 2,250 ปีก่อน รวมถึงมะเร็งกระดูกชนิดร้ายแรงซึ่งพบจากฟอสซิลกระดูกนิ้วเท้าอายุ 1.7 ล้านปีที่ขุดพบจากแอฟริกาใต้

แปลและเรียบเรียงจาก The nurse hired to combat cancer myths online: www.bbc.com