ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อุปนายกสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทยเผยภาพจัดฟันจนฟันร่วงหมดปากในโลกโซเชียล เป็นภาพที่ใช้รณรงค์ไม่ให้ประชาชนไปจัดฟันเถื่อนในฟิลิปปินส์ ย้ำวัยรุ่นอย่าเอาวัสดุมาติดบนฟันตัวเอง อาจทำให้ฟันเสียรูปหรือฟันผุจนต้องถอนทิ้ง

ทพญ.เรืองรัตน์ โกมลภิส อุปนายกสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีภาพฟันที่ติดอยู่กับเส้นลวดคล้ายอุปกรณ์จัดฟันถูกถอนออกมาทั้งยวงซึ่งมีการแชร์กันในโลกโซเชียลนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นภาพที่แชร์มาจากแพทย์ในฟิลิปปินส์และทางสมาคมทันตแพทย์จัดฟันฯ ได้ติดต่อสอบถามรายละเอียดไปก็ได้รับคำตอบว่าเป็นภาพที่ใช้เพื่อรณรงค์ไม่ให้ประชาชนไปจัดฟันเองหรือจัดฟันเถื่อน แต่ต้นตอของภาพไม่ทราบว่าเป็นภาพของใคร และไม่ทราบว่าการที่ฟันถูกถอนออกมาทั้งยวงแบบนี้เกิดจากการจัดฟันหรือถูกถอนด้วยสาเหตุอื่น เนื่องจากหากพิจารณาภาพนี้อย่างละเอียดจะพบว่ามีโรคปริทันต์ร่วมด้วย

ทพญ.เรืองรัตน์ กล่าวอีกว่า ปกติแล้วการจัดฟันที่ทำอย่างมีมาตรฐานโดยทันตแพทย์จะไม่มีกรณีที่ฟันหลุดออกมาทั้งยวงแบบนี้แน่นอน ไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าการจัดฟันเป็นสิ่งที่อันตราย จริงๆ แล้วการจัดฟันมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีการสบฟันผิดปกติให้มีฟันที่เรียงถูกต้องสามารถเคี้ยวอาหารใช้งานได้ดี

“การแชร์ภาพแบบนี้เพื่อการรณรงค์ แสดงว่าที่ฟิลิปปินส์ก็มีปัญหาการจัดฟันเถื่อนเหมือนกัน ส่วนในไทยก็ต้องแนะนำวัยรุ่นหรือประชาชนที่คิดจะหาอะไรมาติดบนฟันตัวเองให้พึงหลีกเลี่ยง การจัดฟันเถื่อนหรือจริงๆ ก็ไม่น่าเรียกว่าการจัดฟัน แต่เป็นการเอาเครื่องมือไปติดไว้บนฟันหรือบางทีก็ไม่ใช่เครื่องมือจัดฟันด้วยซ้ำ เช่น ลูกปัด ท่อร้อยสี เอาไปติดบนฟันหรือไปเกี่ยวผ่านเหงือกไว้ระหว่างร่องฟันก็จะเป็นอันตรายได้ เราไม่รู้ว่าลวดที่ใส่เป็นลวดอะไร ให้แรงยังไงต่อฟัน โดยเฉพาะไปทำในที่ที่ไม่ได้มาตรฐาน บางทีก็ตลาดนัด ร้านห้องแถวซึ่งไม่ใช่ทันตแพทย์ หรือประเภทซื้อทางโซเชียลมาใส่ก็จะเป็นอันตรายต่อผู้ใส่เอง” ทพญ.เรืองรัตน์ กล่าว

ทพญ.เรืองรัตน์ กล่าวอีกว่า เท่าที่เคยเจอมาก็มีเคสที่ต้องมาแก้ไขจากการจัดฟันเถื่อน เช่น ฟันออกนอกแนว ปกติฟันคนเราเป็นเส้นโค้ง แต่การติดเครื่องมือแล้วเอาลวดใส่เข้าไป ฟันก็จะแบะออกมาได้ หรือบางคนติดเอาไว้ให้ดูเหมือนกำลังจัดฟัน พอติดแล้วไม่ได้ดูแลรักษาความสะอาดก็จะเกิดฟันผุหรือโรคเหงือก บางทีลุกลามจนต้องรักษารากฟันหรือแย่กว่านั้นก็ต้องถอนทิ้งไปเลย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง