ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Workpoint News: ตัวแทนแพทย์ และเจ้าหน้าที่ รพ.ป่าบอน จ.พัทลุง ยื่นหนังสือร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ไม่ได้รับค่าตอบแทนมาเป็นแล้ว 23 เดือน โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ รวมเป็นเงิน 6 ล้านบาท ตั้งแต่ พ.ค.58 จนถึงปัจจุบัน พร้อมวิงวอนขอความช่วยเหลือจาก รมว.สาธารณสุข ช่วยเหลือเป็นการด่วน

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 Workpoint News รายงานว่า ผู้สื่อข่าว Workpoint News รายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ทพ.วรพจน์ ตรีประเสริฐสกุล ทันตแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลป่าบอน จ.พัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลป่าบอน ซึ่งเป็นตัวแทน แพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลป่าบอน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรม ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง กรณีโรงพยาบาลป่าบอนค้างจ่ายค่าตอบแทนโดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ ทันตแพทย์ จำนวน 23 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังได้ค้างจ่ายค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลป่าบอนด้านต่างๆ รวมเป็นเงินประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนจำนวน 4 หน่วยงานเพื่อรับเรื่องดังกล่าวคือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายกรัฐมนตรี

ทพ.วรพจน์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กลุ่มแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลป่าบอนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงขอวิงวอนขอความเป็นธรรมต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ช่วยเหลือเป็นการด่วนกับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ห่างไกล ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวเงียบหายมาเป็นเวลา 8 เดือน วันนี้จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนอีกครั้ง เนื่องจากกลุ่มแพทย์ได้รับความเดือดร้อนเป็นเวลา 23 เดือนแล้วที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลด้วย

ทพ.วรพจน์ กล่าวอีกว่า จากการที่ได้รับฟังคำชี้แจงของ ผอ.โรงพยาบาลป่าบอน ทราบว่า โรงพยาบาลป่าบอนมีหนี้สินมากกว่าเงินที่มีในบัญชี ไม่สามารถตัดจ่ายได้ และก่อนหน้านี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุงรายหนึ่ง ได้เข้ามาที่โรงพยาบาล ก็พบความผิดปกติของการจ่ายหนี้ เลยให้โรงพยาบาลเร่งจ่ายเงินค่าตอบแทนก่อน 2-3 เดือน หลังจากนั้นก็ไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนแต่อย่างใด

ล่าสุด จากการสอบถามคณะผู้บริหารโรงพยาบาล ทราบว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดพัทลุงจ่ายเงินจากกองทุนจัดสรรเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหายอดเงิน 5 ล้าน แต่ติดเงื่อนไขต้องตามชำระโรงพยาบาลควนขนุนและโรงพยาบาลป่าพะยอม ซึ่งเป็นหนี้ค้างเก่าของโรงพยาบาล จำนวน 2.2 ล้านบาท คงเหลือประมาณ 2.8 ล้านบาท ในการนำมาใช้หนี้อื่นๆ ในโรงพยาบาลป่าบอน ซึ่งเฉพาะหนี้ค่าตอบแทนที่ค้างจ่ายตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 จนถึงปัจจุบันรวม 23 เดือน ต้องใช้งบประมาณจำนวน 6 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถชำระค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่และกลุ่มแพทย์ได้

“ไม่มีโรงพยาบาลที่ไหนอีกแล้วทั้งประเทศไทย ค้างจ่ายค่าตอบแทน ถึง 23 เดือน”

ทพ.วรพจน์ กล่าวต่อว่า การรักษาพยาบาลประชาชน ผู้ป่วย แพทย์ เจ้าหน้าที่ทุกคนยังทำงานปกติ แต่สิ่งที่ตามมาคือความน้อยเนื้อต่ำใจที่เกิดความเหลื่อมล้ำ ระหว่างโรงพยาบาลอื่นๆ ด้วยกันในพื้นที่ จ.พัทลุง ที่มีการค้างจ่ายค่าตอบแทนสูงสุดแค่ 3 เดือนเท่านั้น

ขอบคุณภาพและข่าวจาก Workpoint News

เรื่องที่เกี่ยวข้อง