ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงต่อ บุคลากรสาธารณสุข ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ได้ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงต่อบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอให้วางมาตรการดูแลความปลอดภัย และวางมาตรการเยียวยาที่ชัดเจนแก่บุคคลากรสาธารณสุขผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ รวมถึงให้เร่งติดตามจับผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ โดยมีเนื้อหาดังนี้

แถลงการณสมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ เรื่อง ขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 จากกรณีที่มีพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลยะลา โดนคนร้ายประกบยิงปืนจำนวน 7 นัด จนบาดเจ็บสาหัสขณะขับจักรยานยนต์ไปเยี่ยมลูกชาย ที่โรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง และได้เสียชีวิตลงในเวลา 13.00 น ของวันที่ 25 พ.ย. 60 รวมถึงเหตุที่เกิดขึ้นต่อบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ในหลายกรณี ก่อนหน้านั้นหลายๆ เหตุการณ์ ทั้งนี้ผู้เสียชีวิต นางวนิดา ศรีแก้ว อายุ 53 ปี ทำงานที่ รพ.ยะลา 15 ปี เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เนื่องจากสามีแยกทางไป อยู่กับลูกๆ 3 คน โดยลูกชายคนโต กับลูกชายคนรอง เป็น รปภ.ที่โรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นลูกจ้างรายวัน เมื่อต้องขาดงานมาดูแลแม่ก็จะไม่ได้รับค่าจ้าง ทำให้ขาดรายได้ไป ส่วนลูกสาวคนเล็กกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.4

สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ประสบเหตุความรุนแรงและครอบครัว และมีความห่วงใยสวัสดิภาพ สวัสดิการ และคุณภาพชีวิตของบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนใต้ และขอให้กำลังใจพี่น้องบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ทุกท่านได้ปฏิบัติงานอย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อดูแลรักษาและเยียวยาประชาชนในพื้นที่ต่อไป

สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ ขอเรียกร้องดังนี้

1.ขอให้ทุกฝ่ายร่วมให้กำลังใจบุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ทุกตำแหน่งที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนใต้ และขอให้ทุกฝ่ายร่วมยุติความรุนแรงทุกกรณีต่อบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีสำคัญในการดูแลรักษาเยียวยาประชาชนในพื้นที่

2.ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมระมัดระวัง และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ชัดเจนต่อบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้และครอบครัวผู้ประสบเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ ให้มีความมั่นใจ และความรู้สึกปลอดภัยในการปฏิบัติงานและดำรงชีวิตในพื้นที่

3.ขอให้รัฐบาล กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) หน่วยงานความมั่นคง เร่งรัดด้านคดีและสอบสวนหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด

4.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กอ.รมน., ศอ.บต., กระทรวงสาธารณสุข (สธ.), กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหน่วยงานด้านเยียวยา วางหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ ทั้งในรูปการดูแลรักษา การฟื้นฟูสภาพจิตใจ การให้เงินช่วยเหลือ การช่วยเหลือด้านอาชีพการงาน และความช่วยเหลืออื่นๆ แก่ผู้ประสบเหตุและครอบครัว

5.ขอให้ รัฐบาล, ก.พ., กอ.รมน., ศอ.บต., สธ. และ พม. มีมาตรการดูแลขวัญกำลังใจ และความก้าวหน้าของบุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานในพื้นที่ทุกระดับ ทุกตำแหน่ง ดังนี้

5.1 กำหนดให้บุคลากรสาธารณสุขทุกตำแหน่งได้รับค่าเสี่ยงภัย และค่าตอบแทนชายแดนใต้ (ฉ.10) ที่เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ.โดยครอบคลุมทั้งข้าราชการ ลูกจ้าง และ พกส.ในชายแดนใต้ เพราะทุกคนล้วนปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย

5.2 ควรมีการดูแลความก้าวหน้าของบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ เช่น

5.2.1 การบรรจุลูกจ้างสายวิชาชีพชายแดนใต้ทุกตำแหน่งให้เป็นข้าราชการ

5.2.2 การบริหารบุคคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ตามหลักเกณฑ์ ว.16 ของ ก.พ.อย่างต่อเนื่อง

5.2.3 การปรับตำแหน่ง ผอ.รพ.สตชายแดนใต้ เป็นระดับชำนาญการพิเศษทุกตำแหน่ง

5.2.4 การดูแลสิทธิสวัสดิการข้าราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวในจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานในพื้นที่

6.ขอเชิญชวนนักสาธารณสุขและผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ช่วยสมทบทุนการศึกษาของบุตรสาวคนเล็ก โดยสามารถสมทบทุนได้ที่บัญชีชื่อนางวนิดา ศรีแก้ว เลขที่ 932-105-3387 ธนาคารกรุงไทย สาขาสิโรรส จังหวัดยะลา

ทั้งนี้ สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ ขอสนับสนุนรัฐบาลให้มีการดำเนินมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อให้ประชาชนและบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้รู้สึกปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตอย่างปกติสุข ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการเฝ้าระวัง และการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในพื้นที่ในทุกๆ ด้านให้กลับคืนมา พร้อมเร่งเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวในทุกวิชาชีพ ทุกตำแหน่ง ทุกระดับ โดยไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อนำความสงบและสันติสุขคืนสู่ประเทศไทย

สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ 25 พฤศจิกายน 2560

เรื่องที่เกี่ยวข้อง