ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขสั่ง นพ.สสจ.นครราชสีมา เร่งหาข้อเท็จจริง กรณีแพทย์ลวนลามพนักงานหญิงของโรงงานแห่งหนึ่งขณะตรวจร่างกาย ระบุโดยหลักต้องมีบุคคลที่สามอยู่ด้วยขณะตรวจร่างกาย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีมีรายงานข่าวแพทย์ลวนลามพนักงานหญิงของโรงงานแห่งหนึ่งขณะตรวจร่างกาย ซึ่งเบื้องต้นพบว่าเป็นนายแพทย์ที่ปฏิบัติเวชกรรมในสถานพยาบาลเอกชน ซึ่งจะมีกฎหมายอีกฉบับหนึ่งคือ พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม โดยแพทยสภาจะเป็นผู้ดูแลผู้ที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรมไม่ว่าจะอยู่ในภาครัฐหรือ ภาคเอกชน ให้ประกอบวิชาชีพเป็นไปตามมาตรฐาน และอยู่ในจริยธรรมที่เหมาะสม สำหรับกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานกลาง หน่วยงานหลักดูแลสาธารณสุขของประเทศไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้ ในการตรวจร่างกายผู้ป่วยนั้นมีหลายครั้งที่แพทย์ต้องตรวจผู้ป่วยและสัมผัสร่างกายเพื่อวินิจฉัยโรคให้เป็นไปตามมาตรฐาน ในกรณีที่มีการตรวจเพศตรงข้ามหรือเพศเดียวกันก็ตามควรจะมีบุคคลที่สามโดยเฉพาะเป็นเพศตรงข้ามกันอยู่ด้วย เพื่อเป็นการรับรู้ว่ามีการสัมผัสกับร่างกาย และไม่ให้เกิดการกระทบกับการวินิจฉัยโรคให้เป็นไปตามมาตรฐานโดยทั่วไป ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพึงระวังให้เรื่องนี้และให้เป็นอุทาหรณ์ในการปฏิบัติงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขขอแนะนำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจและแจ้งมาที่แพทยสภา เพื่อแพทยสภาจะได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนเรื่องราวและข้อเท็จจริง หรือาจร้องเรียนในเรื่องความประพฤติไม่เหมาะสม ประพฤติผิดจริยธรรม หรือประพฤติไม่ได้มาตรฐานวิชาชีพ