ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมโภชนาการฯ – สสส. ชวนส่งความสุขต้อนรับปีใหม่ ด้วยผลิตภัณฑ์อาหาร OTOP เพื่อสุขภาพ ลดน้ำตาล โซเดียม 15-45% จัดชุดขนม “ข้าวตัง-กล้วยเบรกแตก-สาลี่-ทองม้วน” 32 รายการจากร้านชื่อดัง อร่อยดีต่อใจและสุขภาพ

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ที่อาคารสาธารณสุขวิศิษฏ์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แถลงข่าว “ส่งความสุข ด้วยผลิตภัณฑ์อาหาร OTOP เพื่อสุขภาพ (ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้) ภายใต้โครงการส่งเสริมการผลิตและบริโภคผลิตภัณฑ์อาหาร OTOP เพื่อสุขภาพ

ผศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ หัวหน้าภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการผลิตและบริโภคผลิตภัณฑ์อาหาร OTOP เพื่อสุขภาพ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ให้มีความรู้และทักษะในการผลิตอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับประชาชนในทุกกลุ่มวัย และออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งจัดทำข้อมูลเพื่อสื่อสารให้ประชาชนรับรู้และเกิดความตระหนักในด้านโภชนาการและการอ่านฉลากโภชนาการ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการบริโภคอาหารหวานมันเค็มลง เพิ่มการบริโภคผักผลไม้ และรู้วิธีที่จะควบคุมปริมาณการบริโภคอาหารให้พอดี ซึ่งจะทำให้ประชาชนไทยมีสุขภาพดี

ผศ.ดร.เรวดี กล่าวต่อว่า ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหาร OTOP ในการนำผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของท้องถิ่น ระดับ OTOP 4 -5 ดาว มาพัฒนาและปรับปรุงส่วนประกอบโดยลดน้ำตาล โซเดียม และไขมันอิ่มตัวลง แต่ยังคงมีรสชาติที่อร่อย และออกวางจำหน่าย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการลดการบริโภคน้ำตาล โซเดียม และไขมันลง ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะมีการแสดงฉลากโภชนาการ GDA เพื่อให้ข้อมูลโภชนาการแก่ผู้บริโภคเพื่อให้สามารถเลือกบริโภคอาหารให้เหมาะสมกับสุขภาพได้ รวมทั้งยังเหมาะที่จะเป็นของฝาก ของขวัญที่จะส่งมอบความรัก ความห่วงใย ความปรารถนาดี ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขปีใหม่นี้

สำหรับปี 2560 นี้ มีผลิตภัณฑ์ในโครงการฯที่สามารถ ลดน้ำตาล และ/หรือโซเดียมได้ 15-45% พร้อมออกจำหน่ายแล้ว จำนวน 32 รายการ ได้แก่ กระยาสารทสูตรลดน้ำตาลและโซเดียม, กระยาสารทสูตรลดโซเดียมและไขมันอิ่มตัว, ฝอยทองสูตรหญ้าหวาน, ข้าวตังหน้างาสูตรลดน้ำตาล, กะหรี่ปั๊บลดน้ำตาลและโซเดียม, น้ำสมุนไพร, น้ำนมข้าวโพดสูตรลดน้ำตาล, หมูสวรรค์สูตรหญ้าหวาน, สาลี่, ทองม้วนผสมผัก ธัญพืช, กล้วยแผ่นอบไม่เติมน้ำตาล, กล้วยเบรกแตกลดน้ำตาลและไขมันอิ่มตัว, น้ำพริกเผาผสมหล่อฮั้งก้วย ฯลฯ

ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้ล้วนมาจากผู้ประกอบการ OTOP ทั้งที่เป็นวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้าน และผู้ประกอบรายย่อย ในพื้นที่ 7 จังหวัดในเขตภาคกลาง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, สมุทรสงคราม, สระบุรี, สุพรรณบุรี, อ่างทอง และเพชรบุรี ซึ่งเข้าร่วมโครงการ 12 ราย และมีร้านค้าศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์เข้าร่วมโครงการ 5 แห่ง คือ สวนริมเขา ถ.มิตรภาพ จ.สระบุรี, ศูนย์ OTOP คอมเพล็กซ์พุแค จ.สระบุรี, รินขนมไทย จ.ฉะเชิงเทรา, เอกชัยสาลี่สุพรรณ จ. สุพรรณบุรี, บ้านขนมนันทวัน จ.เพชรบุรี และจะมีจำหน่ายที่ เลมอนฟาร์มและซูเปอร์มารเก็ตต่างๆ ราวต้นปี 2561 ซึ่งจะเป็นการประสานงานระหว่างผู้ประกอบการกับร้านค้าต่างๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ทางจังหวัดสระบุรีได้ให้ความสนใจที่จะต่อยอดผลจาการโครงการฯ มีการศึกษาให้มีการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารทีดีต่อสุขภาพชนิดอื่นต่อๆ ไป และเกิดความเชื่อมโยงการประสานความรู้ระหว่างผู้ประกอบการกับวิทยาลัยอาชีวศึกษา และสำนักงานส่งเสริมการเกษตรในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ ในการจำหน่ายให้ยั่งยืนต่อไป

สอบถามเพิ่มเติม 

o   สวนริมเขา  ถ.มิตรภาพ จ.สระบุรี โทรศัพท์ : 080 253 6536

o   ศูนย์ OTOP คอมเพล็กซ์ พุแค จ.สระบุรี โทรศัพท์ 081 852 9391

o   รินขนมไทย จ.ฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ : 0-3851-2534 , 0-3851-3777

o   เอกชัยสาลี่สุพรรณ  จ. สุพรรณบุรี โทรศัพท์: 0-355-2511-1

o   บ้านขนมนันทวัน จ.เพชรบุรี  โทรศัพท์: 032-419910 /032-400148