ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ร่วมกับ ปปส.และทหาร บุกจับร้านขายยา จำหน่ายทรามาดอล และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทให้วัยรุ่นนำไปใช้ในทางที่ผิด พบผู้ขายไม่ใช่เภสัชกร ดำเนินการยึดของกลางมูลค่ากว่า 2 แสนบาท พร้อมเสนอคณะกรรมการยายกเลิกใบอนุญาตขายยา และส่งเรื่องให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาพักใช้ใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมของเภสัชกรประจำร้าน

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งเบาะแสจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พบร้านขายยาในซอยโรงเรียนอัมพรไพศาล หน้าหมู่บ้านเอื้ออาทร 2 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีพฤติกรรมขายยาแก้ปวดทรามาดอล ยาน้ำแก้แพ้แก้ไอ และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ให้กับวัยรุ่นนำไปใช้ในทางที่ผิด โดยผู้ขายไม่ใช่เภสัชกรประจำร้าน อย.จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เข้าตรวจสอบร้านขายยาปัจจัย 4 เลขที่ 219/32 หมู่ 3 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560

ผลการตรวจค้น พบของกลางจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท ได้แก่ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 อัลปราโซแลม (Alprazolam) จำนวน 322 เม็ด, วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 4 โคลนาซีแพม (Clonazepam) จำนวน 129 เม็ด และไดอะซีแพม (Diazepam) จำนวน 1 ขวด, ยาเสพติดประเภท 2 โคเดอีน (Codeine) จำนวน 30 กล่อง ประมาณ 3,200 เม็ด, แคปซูลเขียว-เหลือง ไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา จำนวน 51,000 เม็ด, ยาบรรจุเสร็จหลายขนานโดยจัดเป็นชุดในคราวเดียวกัน (ยาชุด) จำนวน 280 ชุด, Caverta (Sildenafil citrate 100 mg) ไม่มีเลขทะเบียนยา จำนวน 20 เม็ด และยาน้ำบรรจุในขวดสีชา ไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยาและไม่มีฉลาก จำนวน 140 ขวด

ทั้งนี้ อย. ได้ดำเนินการทางปกครองโดยเสนอคณะกรรมการยา พักใช้หรือยกเลิกใบอนุญาตขายยา และส่งเรื่องให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาพักใช้ใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมของเภสัชกรประจำร้าน ในส่วนของการดำเนินการทางอาญา ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อดำเนินคดี พร้อมทั้งส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ดำเนินการขยายผลต่อไป

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า อย.ขอเตือนผู้ประกอบการร้านขายยา หรือเภสัชกรประจำร้านขายยา ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย จำหน่ายยาที่ถูกต้องและไม่ควรจำหน่ายยาให้กับวัยรุ่นไปใช้ในทางที่ผิด และฝากไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานให้ดี รวมถึงหากผู้บริโภคพบเห็นร้านขายยาที่มีพฤติกรรมดังกล่าวขอให้แจ้งได้ที่ สายด่วน อย. อย.1556 หรือร้องเรียน ผ่านOryorSmart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด และเพื่อป้องกันภัยสังคมที่อาจเกิดขึ้นตามมาต่อไป