ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิตชวนคนไทยสร้างสุขให้ตนเองและคนรอบข้างรับปีใหม่ 61 ด้วยแนวคิด 5 สมาร์ท Smart Health, Smart Think, Smart Work, Smart Family, Smart Society

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้ชวนคนไทยสร้างสุขให้กับตนเองและคนรอบข้างรับปีใหม่ 2561 หรือ ปีจอ ที่กำลังจะมาถึง ด้วยแนวคิด 5 สมาร์ท เพิ่มความมีชีวิตชีวา นำพาความสุขและความสำเร็จให้กับชีวิต ประกอบด้วย

1.Smart Health : ดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง ด้วยการหมั่นออกกำลังกาย รับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ ควบคุมปริมาณให้เหมาะสม ตรวจสุขภาพประจำปี ยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนทางศาสนา หมั่นฝึกสติ สมาธิ อย่างสม่ำเสมอ สังเกตอารมณ์ รู้จักควบคุมและจัดการ ฝึกการผ่อนคลาย ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ กล่าวขอบคุณ และชื่นชมผู้อื่นได้ ขอโทษผู้อื่นเป็น ตลอดจนสามารถให้อภัยตัวเองและผู้อื่น เป็นต้น

2.Smart Think: คิดบวก มองโลกในแง่ดี คิดอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการมองตัวเองอย่างที่เป็น อยู่กับปัจจุบันอย่างมีสติ และมีความสุข ไม่สร้างเงื่อนไขมากมายให้กับชีวิต หรือรอในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง มองสิ่งที่ยังมีอยู่ เห็นคุณค่าสิ่งดีๆ ในชีวิต ทั้งจากตัวเราและสิ่งที่อยู่รอบข้าง เรียนรู้บทเรียนชีวิตที่ผ่านมา ไม่จมอยู่กับความผิดพลาดในอดีต และใช้ความผิดพลาดนั้นเป็นครู นำมาปรับปรุงแก้ไข

3.Smart Work: เห็นคุณค่าของตัวเอง ภูมิใจในหน้าที่ ทำให้ดีที่สุด มุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่สำคัญ อย่าหยุดเรียนรู้ เปิดโอกาสให้กับตนเอง เปิดรับสิ่งใหม่ๆ นำมาพัฒนาปรับปรุงศักยภาพตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถปรับตัวและก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

4.Smart Family: จัดสรรเวลา สำหรับหน้าที่การงานและครอบครัวอย่างสมดุล สร้างความรักความผูกพัน สื่อสารกันทางบวก ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา เมื่อมีอารมณ์ทางลบ ขุ่นมัวหรือโกรธเคืองใดๆ ขอให้บอกความรู้สึกของตนเองต่อความสัมพันธ์นั้นมากกว่าพูดถึงพฤติกรรมอีกฝ่าย ร่วมกันแก้ไขปัญหา ตลอดจนวางแผนการใช้จ่าย รู้จักเก็บรู้จักใช้ ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น

5.Smart Society: ร่วมมือร่วมใจกันทำความดี สืบสานพระราชปณิธาน รู้รักสามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสียสละ และทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม เป็นต้น

ด้าน นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์ รพ.ศรีธัญญา และโฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า มีหลายคนได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าปีใหม่จะทำอะไรดี จะแก้ปัญหาของปีเก่าอย่างไร และเมื่อเวลาผ่านมาแล้วจนครบปี ก็ยังไม่สามารถทำสิ่งที่ตัวเองวางแผนไว้ได้ จึงทำให้รู้สึกผิดหวัง รู้สึกแย่ บางคนเศร้า บางคนเครียด และไม่มั่นใจในตัวเอง จึงขอแนะนำให้ ลองกลับมาพิจารณาเป้าหมายที่ตั้งไว้ใหม่อีกครั้ง ว่ายากเกินไปหรือไม่ ซึ่งอาจต้องมีการวางแผนและมีเป้าหมายย่อยร่วมด้วย เพราะบางคนตั้งเป้าหมายใหญ่ไว้ แต่ทำไม่สำเร็จ ทำให้เกิดอาการท้อ พอเกิดความท้อ ก็จะล้มเลิกเป้าหมายหลักที่จะทำ ถ้าบุคคลได้ตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ไว้ และมีเป้าหมายย่อย ที่ช่วยทำให้เป้าหมายใหญ่นั้นประสบความสำเร็จ ย่อมจะช่วยให้บุคคลเกิดความภาคภูมิใจ และความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการทำตามเป้าหมายหลักที่ได้ตั้งไว้