ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.มหาราชนครศรีธรรมราชดีเดย์นำร่องระบบ Smart Hospital ในแผนกโอพีดีสูติ-นรีเวช ให้คนไข้ลงทะเบียนจากบ้านแล้ววันต่อมามารอตรวจได้เลยโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนทำบัตรคิว ชี้ช่วยอำนวยความสะดวก ลดเวลารอคอย หากได้ผลดีเตรียมขยายไปใช้ในแผนกโอพีดีอายุรกรรม โอพีดีศัลยกรรม ต่อไป

นพ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล

นพ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้เริ่มทดสอบระบบ Smart Hospital ซึ่งเป็นระบบที่ให้ผู้ป่วยลงทะเบียนจากบ้านแล้วเข้ามารับบริการในวันถัดไปโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนที่ห้องบัตร โดยนำร่องในแผนกโอพีดีสูติ-นรีเวชก่อนตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2561 เพื่อทดสอบว่าระบบมีความเสถียรหรือไม่อย่างไร และหากระบบทำงานได้ดีก็จะขยายไปใช้ในแผนกใหญ่ๆ อาทิ โอพีดีอายุรกรรม โอพีดีศัลยกรรม ต่อไป

นพ.ทรงเกียรติ ขยายความว่าระบบดังกล่าวเป็นระบบที่โรงพยาบาลพัฒนาขึ้นมาด้วยตัวเอง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย ช่วยลดเวลา ลดขั้นตอนและลดความแออัด โดยคนไข้สามารถเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ของโรงพยาบาล หลังจากนั้นโรงพยาบาลจะคอนเฟิร์มกลับผ่านทางอีเมลและ SMS ในอนาคต จากนั้นเมื่อถึงวันถัดไปก็มารอหน้าห้องตรวจได้เลยโดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งช่วงเวลาไว้คร่าวๆ คนไข้ไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาที่ห้องบัตร ทั้งการรอคิวยื่นบัตร ไม่ต้องรอโอพีดีการ์ด ระบบจะจัดการให้เสร็จสรรพ

นอกจากนี้ เมื่อแพทย์ตรวจอาการเรียบร้อยแล้วก็จะคีย์ข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์ไปยังห้องยา เภสัชกรสามารถทราบได้ทันทีว่าแพทย์สั่งยาตัวไหน คนไข้ก็แค่เดินไปรับยาแล้วกลับบ้าน ลดระยะเวลาการรอคอยได้หลายจุด ขณะเดียวกัน ในอนาคตหากแพทย์จำเป็นต้องเขียนรูปบรรยายพยาธิสภาพของคนไข้ ก็จะให้เขียนแล้วสแกนเก็บไว้ ซึ่งในกระดาษที่เขียนจะมีรหัสบาร์โค๊ดของคนไข้ ข้อมูลทั้งหมดก็จะถูกเก็บในระบบไอทีของโรงพยาบาล

“เราเชื่อว่าสิ่งนี้จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ ทำให้คนไข้ไม่ต้องมานั่งแออัด อย่างน้อยไม่ต้องมาห้องบัตร ซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องดี แต่เราเริ่มจากแผนกโอพีดีสูติ-นรีเวชก่อนเพราะเป็นแผนกที่คนไข้มีจำนวนไม่มาก ค่อยๆ ทดลองดูก่อนจะเอาไปใช้กับแผนกใหญ่ๆ ไม่อย่างนั้นถ้าไปเริ่มจากแผนกใหญ่ๆ เลย เดี๋ยวถ้าระบบมีปัญหาอะไรขึ้นมามันจะยุ่ง” นพ.ทรงเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของเป้าหมายในระยะยาว นพ.ทรงเกียรติกล่าวว่าจะพยายามผลักดันให้โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เป็น Smart Hospital ทั้งโรงพยาบาลให้ได้