ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.สำนักสนับสนุนระบบปฐมภูมิฯ สธ. แจงใช้หลักเกณฑ์เดิมคำนวณค่าตอบแทนหมอครอบครัว ยืนยันนักกายภาพบำบัดไม่เหลื่อมล้ำ พร้อมระบุตารางค่าตอบแทนเป็นเพียงคำนวณงบขาขึ้น ไม่ใช่ค่าตอบแทนจริง

นพ.บุญชัย ธีระกาญจน์

นพ.บุญชัย ธีระกาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนระบบปฐมภูมิและคลินิกหมอครอบครัว สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) กล่าวถึงกรณีที่ชมรมกายภาพบำบัดชุมชนแห่งประเทศไทย ได้ขอความเป็นธรรมการจ่ายค่าตอบแทนภายใต้นโยบาย “คลินิกหมอครอบครัว” ที่มีความเหลื่อมล้ำจากวิชาชีพอื่นว่า ไม่เหลื่อมล้ำ เรื่องนี้ได้พูดคุยกับวิชาชีพกายภาพบำบัดแล้วและมีความเข้าใจ ซึ่งจากตารางค่าตอบแทนดังกล่าวเป็นเพียงหลักเกณฑ์ในการคำนวณเพื่อจัดทำคำของบประมาณขาขึ้นเท่านั้น ส่วนการจ่ายจริง จะเป็นการจ่ายตามผลงานของผู้ปฏิบัติ ใครตำแหน่งอะไร ได้เท่าไหร่ ก็จะเป็นการนำเนื้องานมาคำนวณคิดเป็นค่าตอบแทน โดยแต่ละหน่วยงานจะเป็นผู้คำนวณเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการคำนวณค่าตอบแทนจริง แสดงว่านักกายภาพบำบัดมีสิทธิ์ได้ค่าตอบแทนถึง 4,400-5,200 บาท เช่นเดียวกับวิชาชีพอื่น นพ.บุญชัย กล่าวว่า จำตัวเลขไม่ได้ แต่ในการคำนวณยืนยันว่า เป็นการใช้อัตราคิดค่าตอบแทนให้แต่ละวิชาชีพตามมาตรฐานที่ใช้กันอยู่ในในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) ซึ่งกำหนดไว้อยู่แล้วว่า แพทย์ได้เท่าไหร่ ทันตแพทย์ได้เท่าไหร่ ซึ่งได้ใช้ตามนั้น

“การทำงานหมอครอบครัวเรายังคงเน้นการทำงานร่วมกันของสหวิชาชีพ ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้รับผิดชอบส่วนใหญ่ก็เข้าใจกันแล้ว และจะนัดเจอผู้แทนวิชาชีพกายภาพบำบัดเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติม โดยอยู่ระหว่างประสานวันนัด ทั้งนี้ยืนยันว่า เกณฑ์ที่ใช้ในการคำนวณค่าตอบแทนนี้เป็นการใช้หลักเกณฑ์เดิมที่มีอยู่ และแต่ละวิชาชีพก็มีความแตกต่างกันอยู่แล้วแม้จะมีพื้นฐานในระดับเดียวกัน เราไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ในการคำนวณเลย วิชาชีพกายภาพบำบัดในการคำนวณไม่ได้ใช้หลักเกณฑ์แตกต่างจากเดิม เดิมเท่าไหรก็คำนวณเหมือนเดิม” ผอ.สำนักสนับสนุนระบบปฐมภูมิฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักกายภาพบำบัดชุมชน ร้อง สธ.ขอความเป็นธรรม ชี้ค่าตอบแทนทีมหมอครอบครัวเหลื่อมล้ำ

คณบดีกายภาพบำบัดห่วง ‘นักกายภาพบำบัดชุมชน’ ภาครัฐขาดแคลน เหตุระบบไม่จูงใจ