ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมแจงทวงเงินสมทบจากรัฐบาล 2.3 หมื่นล้าน เป็นหน้าที่ตามปกติที่ต้องทวงทุกปี ชี้เป็นการค้างจ่ายสะสมมาจากรัฐบาลชุดก่อนๆ ส่วนรัฐบาลปัจจุบันจ่ายให้เต็มจำนวนโดยตลอด ส่วนจะได้เท่าใดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงบประมาณอีกที

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.)

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงกรณีที่ สปส.ขอตั้งงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2562 จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท โดยในจำนวนนี้มีเงินที่รัฐบาลค้างจ่ายสมทบกว่า 2.3 หมื่นล้านบาทว่า เงินจำนวนนี้เป็นเงินที่ค้างจ่ายสะสมมาตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนๆ แต่สำหรับรัฐบาลชุดนี้ ตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศก็จ่ายสมทบให้เต็มจำนวนโดยตลอดไม่เคยติดค้าง

ขณะเดียวกัน การที่ สปส.ตั้งงบประมาณเพื่อขอเงินที่รัฐบาลค้างจ่าย ก็เป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบ ซึ่งที่ผ่านๆ มา สปส.ก็ตั้งงบขอเงินค้างจ่ายย้อนหลังมาโดยตลอด ส่วนรัฐบาลชุดไหนจะมีเงินจ่ายย้อนหลังสำหรับปีที่ค้างสะสมจำนวนเท่าใดก็ขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจในช่วงนั้น

“เวลาเราขอตั้งงบประมาณ เราก็ขอย้อนหลังครบหมด ส่วนสำนักงบประมาณจะมีหน้าที่บอกรัฐบาลว่าควรให้ใครเท่าไหร่เพราะเขาเห็นภาพรวม ทีนี้รัฐบาลชุดก่อนๆ เขาจ่ายไม่ครบ มันถึงคามาเรื่อยๆ ทีนี้การจะไปบอกว่ารัฐบาลชุดนี้จ่ายครบแต่ไม่ยอมจ่ายของเก่ามันก็ไม่แฟร์ถ้าจะไปว่าเขา เพราะเศรษฐกิจตอนนี้กำลังค่อยๆ กระเตื้อง ยังมีเรื่องอื่นๆ ทั้งการศึกษา สาธารณสุข ฯลฯ ที่รัฐต้องดูแล แต่ถ้าเศรษฐกิจดีมีเงินเหลือแล้วไม่จ่ายแบบนี้ค่อยว่ากัน” นพ.สุรเดช กล่าว

นพ.สุรเดช กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลค้างจ่ายเงินสมทบ 2.3 หมื่นล้าน ไม่มีผลกระทบต่อกองทุนประกันสังคมในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ในระยะยาวแล้วก็ถือว่าเสียโอกาสในการนำเงินไปลงทุนเพื่อให้ออกดอกผลให้แก่ผู้ประกันตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส.ทวงรัฐค้างจ่ายสมทบ 2.3 หมื่นล้าน ปี 62 กรมบัญชีกลางขอเพิ่ม 1.6 หมื่นล้าน รักษา ขรก.