ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย สนับสนุนการดำเนินโครงการมือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา เชิญชวนประชาชนร่วมกันบริจาคมือถือเก่า ระยะที่ 2 เพื่อลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยการนำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี โดยรายได้จากการรีไซเคิลนั้นจะส่งมอบเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโรงพยาบาล 30 แห่งทั่วประเทศ และสมาคมผู้ป่วยโรคไต

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าโครงการมือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา เป็นการดำเนินงานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงมหาดไทยฐ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), กรุงเทพมหานคร, ไปรษณีย์ไทย และภาคเอกชน

โดยได้เริ่มดำเนินการ ระยะที่ 1 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 ซึ่งผลจากการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมา ได้มอบเงินรายได้จากการรีไซเคิลมือถือเก่า เป็นเงินจำนวนกว่า 3 ล้านบาท ให้ 4 มูลนิธิ ได้แก่

1) มูลนิธิรามาธิบดีเพื่อสมทบทุนสร้างอาคารสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

2) ศิริราชมูลนิธิเพื่อสมทบ ทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 ปี

3) กลุ่มพหุชนคนอาสา (The CAP) เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของผู้มีจิตสาธารณะ ที่จะช่วยสร้างสรรค์และบรรเทาทุกข์ให้กับสังคมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

และ 4) มูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) เพื่อสนับสนุนการทำงานช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตด้อยโอกาสและสัตว์ยากไร้

“สำหรับในระยะที่ 2 กระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือจาก อสม.ทั่วประเทศ จำนวน 1,040,000 คน ช่วยประชาสัมพันธ์และจัดเก็บมือถือเก่าที่ได้รับบริจาคจากครัวเรือน เพื่อรวบรวมส่งที่กล่องรับบริจาค ณ รพ.สต.และนำส่ง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่ต่อไป ผ่านระบบแอปพลิเคชั่นไลน์สำหรับตรวจสอบ ติดตาม สนับสนุน การทำงานของ อสม.ได้ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกำหนดการบริจาคเงินสนับสนุนการดำเนินงานทั้ง 30 โรงพยาบาลทั่วประเทศ และสมาคมผู้ป่วยโรคไต ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมบริจาคมือถือเก่าได้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2561 ที่จิตอาสาประจำโครงการทั่วประเทศ และที่ รพ.สต.หรือสถานีอนามัยทั่วประเทศศูนย์อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ประจำตำบลทั่วประเทศ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ และร้านเจมาร์ททุกสาขา โดยสามารถติดตามรายละเอียดและกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ ได้ที่ Facebook : มือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา