ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอออร์โธปิดิกส์ รพ.แพร่ ปลื้มนโยบาย Intermediate care ช่วยลดอัตราการครองเตียงจาก 120% เหลือน้อยกว่า 70% ชี้ได้โรงพยาบาลชุมชนช่วยแบ่งเบาภาระ ทำให้แพทย์โรงพยาบาลศูนย์มีเวลาดูแลเคสซับซ้อนได้ละเอียดมากขึ้น

นพ.ลักษณ์ ชุติธรรมานันท์

นพ.ลักษณ์ ชุติธรรมานันท์ หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่โรงพยาบาลแพร่นำนโยบายIntermediate care ของ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข มาปฏิบัติ พบว่าช่วยลดอัตราการครองเตียงลงได้อย่างมาก โดยเฉพาะแผนกออร์โธปิดิกส์เห็นผลชัดที่สุด โดยอัตราการครองเตียงจากเดิมอยู่ที่ 120-130% ลดลงมาเหลือน้อยกว่า 70% ทำให้แพทย์มีเวลาในการดูแลคนไข้ที่มีความซับซ้อนได้ละเอียดขึ้น

นพ.ลักษณ์ กล่าวว่า แต่เดิมนั้นโรงพยาบาลดูแลคนไข้จนอาการดีขึ้นแล้วส่งกลับบ้านเลย หากเป็นการผ่าตัดจะใช้เวลานอนประมาณ 7-10 วัน ทำให้คนไข้ล้นจนบางครั้งต้องเสริมเตียง แต่เมื่อนำต้นแบบการบริหารจัดการเตียงจากโรงพยาบาลนครพิงค์มาปรับใช้ เมื่อผ่านการผ่าตัดจนระยะวิกฤตลดลงแล้ว ก็จะส่งไปรับการฟื้นฟู ทำแผล ให้ยาฆ่าเชื้อ หรือทำกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาลชุมชน จนเมื่อคนไข้อาการดีขึ้น ไม่มีลักษณะติดเชื้อหรือแผลหายดีจึงค่อยส่งกลับบ้าน

“โรงพยาบาลชุมชนที่แพร่อัตราครองเตียงไม่ค่อยเยอะ อาจเป็นเพราะคนไข้ไม่มั่นใจจึงเข้ามารักษาในเมืองเท่านั้น พอทำโครงการนี้ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็สนับสนุนเต็มที่ให้เราออกไปที่โรงพยาบาลชุมชนเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน บางครั้งก็ตามไปดูคนไข้ด้วยเพื่อเป็นการบอกว่าเราไม่ได้ทอดทิ้งเขา ส่วนหมอที่โรงพยาบาลชุมชนก็ให้ความร่วมมือดีเพราะเราเป็นทีมเดียวกัน มันก็เหมือนเป็น buffer ช่วยแบ่งเบาโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป จากเดิมกว่าจะหาย เช่น ผ่าตัดต้นขาก่อนหน้านี้ก็นอน 7-10 วัน แต่ตอนนี้นอน 2 วัน ถ้าพออาการดีขึ้นก็ส่งไปทำกายภาพที่โรงพยาบาลชุมชนต่อ ก็ลดอัตราครองเตียงลงได้เยอะ เราก็มีเวลาไปดูแลคนไข้ที่ซับซ้อนได้ละเอียดขึ้น วิน-วินทุกฝ่าย” นพ.ลักษณ์ กล่าว

ขอบคุณภาพจาก Facebook นพ.ลักษณ์ ชุติธรรมานันท์