ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ราชวิถีพัฒนาระบบนัดหมายออนไลน์รับผู้ป่วยส่งตัวรักษาและระบบรายงานผลเวชศาสตร์นิวเคลียร์ได้เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ร่นเวลามาโรงพยาบาลหลายรอบ พร้อมแนบคิวอาร์โค้ดผลตรวจกลับไปรักษาต่อได้ทันที

นพ.ธฤต แตระกุล นายแพทย์ชำนาญการงานเวชศาสตร์นิวเคลียร์ กลุ่มงานรังสีวิทยา โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยถึง กรณีที่โรงพยาบาลราชวิถีได้คิดค้นระบบนัดหมายออนไลน์ และระบบรายงานผลเวชศาสตร์นิวเคลียร์ได้เป็นแห่งแรกของประเทศไทยว่า โรงพยาบาลราชวิถีเป็นโรงพยาบาลใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ที่รับคนไข้ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลต่างจังหวัด และที่ผ่านมาคนไข้ต่างจังหวัดที่ถูกส่งต่อ ต้องมาติดต่อรับนัดหมายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถีอยู่หลายต่อหลายครั้งกว่าจะได้รับนัดหมายเข้ารับการรักษา หรือได้รับการเอกซเรย์ตรวจวินิจฉัย

ดังนั้น งานเวชศาสตร์นิวเคลียร์ โรงพยาบาลราชวิถี จึงได้คิดค้นระบบนัดหมายออนไลน์ขึ้นมา ซึ่งเป็นระบบอัติโนมัติที่ได้รับความร่วมมือจาก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ที่จะช่วยให้แพทย์จากโรงพยาบาลต่างจังหวัด ส่งข้อมูลของคนไข้ที่จะส่งต่อเข้ามายังระบบ เพื่อให้แพทย์จากโรงพยาบาลราชวิถีได้ตรวจสอบข้อมูล และทำการนัดหมายคนไข้ตอบกลับไปยังโรงพยาบาลต่างจังหวัดเพื่อให้แจ้งคนไข้เข้ารับการตรวจรักษา

“ระบบนัดหมายออนไลน์ช่วยให้คนไข้รู้วันนัดหมายได้ทันที และไม่จำเป็นต้องเดินทางมาโรงพยาบาลหลายรอบกว่าจะรู้วันนัดหมาย และลดค่าใช้จ่ายการเดินทางมาจากต่างจังหวัดได้ด้วย” นพ.ธฤต กล่าว

นพ.ธฤต กล่าวว่า นอกจากระบบนัดหมายออนไลน์แล้ว โรงพยาบาลราชวิถียังได้พัฒนาระบบรายงานผลเวชศาสตร์นิวเคลียร์ หรือผลเอกซเรย์ ส่งกลับไปยังโรงพยาบาลต่างจังหวัดที่เป็นพื้นที่ของคนไข้ได้ด้วย และทำให้คนไข้ไม่ต้องเดินทางมารับผลการตรวจเองเหมือนแต่เดิม ซึ่งหลังจากที่แพทย์ได้เอกซเรย์และตรวจคนไข้แล้วนั้น ก็จะมอบคิวอาร์โค้ดให้คนไข้กลับบ้านไปด้วย เมื่อผลออกแล้วก็สามารถนำคิวอาร์โค้ดส่งต่อให้กับแพทย์โรงพยาบาลต่างจังหวัดได้ทราบผล เพื่อจะรักษาต่อได้ทันที

“ทั้ง 2 ระบบใช้งานมาแล้วราว 1 ปีและได้รับเสียงชื่นชมพร้อมกับรางวัลมากมาย ซึ่งที่ผ่านมาช่วยให้คนไข้มาโรงพยาบาลราชวิถีแค่ครั้งเดียว ก็จะได้รับการตรวจ และรับผลการตรวจกลับไปทันที เรียกว่าเป็นระบบที่ครบวงจร และยังเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งจากนี้จะมีการพัฒนาระบบไปยังแผนกกลุ่มงานอื่นๆ ของโรงพยาบาลราชวิถีด้วย” นพ.ธฤต กล่าวทิ้งท้าย

รูปที่ 1 แสดงค่าใช้จ่ายที่ลดลงเฉลี่ยต่อรายจากการไม่ต้องเดินทางมานัดหมายของผู้ป่วยแยกตามจังหวัดในเดือนมกราคม 2561

รูปที่ 2 แสดงตัวอย่างการนัดตรวจรักษาออนไลน์อัตโนมัติผ่านโปรแกรม Chatbot copy

รูปที่ 3 แสดงตัวอย่างใบรายงานผลออนไลน์ผ่าน QR code

เรื่องที่เกี่ยวข้อง