ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขไทย และกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตรศึกษาอิหร่าน ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขฉบับแรก เป็นกรอบการจัดการและพัฒนาระบบสุขภาพใน 11 สาขา

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เซยิด ฮัสซัน ฮาเชมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษาอิหร่าน ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษาแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข (Memorandum of Understanding between the Ministry of Public Health of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Health and Medical Education of the Islamic Republic of Iran on Health Cooperation) เพื่อกระชับความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างสองประเทศ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขร่วมพิธี ณ กรุงเตหะราน สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

นพ.ปิยะสกล ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขไทย กับกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษาอิหร่านได้มีความร่วมมือกันมายาวนาน แต่ยังไม่เคยมีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ ดังนั้น บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ถือเป็นความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทยกับอิหร่านฉบับแรก โดยจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมใน 11 สาขา อาทิ การจัดการและพัฒนาระบบสุขภาพ ความร่วมมือสาขาผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องมือทางการแพทย์ ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อด้านแพทยศาสตรศึกษา การรักษา การวิจัยและพัฒนาด้านสุขภาพ เวชศาสตร์ครอบครัว ความปลอดภัยทางอาหาร กลไกการจ่ายเงินในระบบสุขภาพ เป็นต้น

ทั้งนี้ นพ.ปิยะสกล เดินทางเยือนสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษาแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ระหว่างวันที่ 6 - 10 มีนาคม 2561 ที่กรุงเตหะราน สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน