ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.จัดประกวด “ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการดีเด่น ปี 2560” ชูต้นแบบหน่วยบริการดำเนินงานคุ้มครองสิทธิประชาชนเข้าถึงสิทธิการรักษา ช่วยลดความขัดแย้งในระบบสุขภาพ พร้อมสร้างขวัญกำลังใจคนทำงาน เผยรายชื่อ รพ.ผ่านคัดเลือกรอบแรก ประเภท รพศ./รพท. 6 แห่ง และ รพช. 5 แห่ง

นพ.ปัญญา กีรติหัตถยากร

นพ.ปัญญา กีรติหัตถยากร ประธานคณะกรรมการคัดเลือกศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ ดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2560 กล่าวว่า ในการดำเนินระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ “ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ” นับเป็นกลไกสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ นำไปสู่การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้เกิดการดูแลประชาชนอย่างครอบคลุมและทั่วถึง ทั้งยังเป็นกระบวนการช่วยแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่อการเข้าถึงการรักษาได้ ดังนั้นตั้งแต่ปี 2550 สปสช.ได้ร่วมมือกับหน่วยบริการดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการมาอย่างต่อเนื่อง มุ่งพัฒนารูปแบบการให้บริการข้อมูล คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในการรับบริการทุกสิทธิ ทั้งประสานความร่วมมือกับศูนย์สันติวิธีสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนาระบบคุณภาพการบริการเพื่อลดปัญหาการ้องเรียนฟ้องร้องทางการแพทย์และสาธารณสุขมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายผลการดำเนินงานของศูนย์หลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ พัฒนาระบบงานรับเรื่องร้องเรียนและคุณภาพบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานด้วยความมั่นใจ และในขณะเดียวกันผู้ให้บริการมีความสุขที่สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ที่สำคัญสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติและผู้ที่เกี่ยวข้อง สปสช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ร่วมดำเนิน โครงการประกวดศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพและการบริหารจัดการความขัดแย้งในหน่วยบริการดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2560 ขึ้น

นพ.ปัญญา กล่าวว่า การคัดเลือกศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพฯ ในหน่วยบริการดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2560 แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในโรงพยาบาลศูนย์หรือโรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) โดยมี รพศ./รพท. ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก 6 แห่ง ได้แก่ 1.รพ.กำแพงเพชร 2.รพ.บ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จ.สมุทรสาคร 3.รพ.ปราสาท จ.สุรินทร์ 4.รพ.ตะกั่วป่าจ.พังงา 5.รพ.พระนครศรีอยุธยา และ 6.รพ.สตูล ส่วนประเภทศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) มี รพช.ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก 5 แห่ง ได้แก่ 1.รพ.ละงู จ.สตูล 2.รพ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ 3.รพ.หลวงพ่อเปิ่น จ.นครปฐม 4.รพ.แม่สรวย จ.เชียงราย และ 5.รพ.วังจันทร์ จ.ระยอง

“ศูนย์หลักประกันสุขภาพฯ ในหน่วยบริการ จัดตั้งขึ้นเพื่อการบริการประชาชน และให้ความช่วยเหลือทั้งด้านสิทธิการรักษาพยาบาล คุ้มครองสิทธิการเข้าถึงสิทธิและการรักษาพยาบาล ช่วยลดความขัดแย้งในระบบสุขภาพได้ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการนำเสนอผลงานการดำเนินงานของศูนย์หลักประกันสุขภาพฯ ในหน่วยบริการของ รพ.ที่เข้ารอบทั้งหมดแล้ว คณะกรรมการจะดำเนินการคัดเลือกหน่วยบริการที่มีผลงานโดดเด่น ประเภทละ 3 แห่ง เพื่อรับรางวัลศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพ ดีเด่นระดับประเทศ ประจำปี 2560” ประธานคณะกรรมการคัดเลือกศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการดีเด่นฯ กล่าว