ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมบัญชีกลางให้ทุกหน่วยงานราชการเร่งติดตั้งเครื่อง EDC และ QR Code เตรียมความพร้อมในการรับ-จ่าย และนำส่งเงินเข้าคลังผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ 27 มี.ค.นี้ รับนโยบาย e-Payment ให้ราชการไทยเป็นสังคมไร้เงินสด

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ประสานธนาคารให้เร่งติดตั้งเครื่อง EDC และ QR Code ให้หน่วยงานราชการเพื่อให้พร้อมรับชำระเงินค่าบริการต่าง ๆ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์จากประชาชน ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2561 สำหรับหน่วยงานใดที่ได้แจ้งความประสงค์ว่าจะขอติดตั้งเครื่อง EDC เพิ่มเติมจากเดิม เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างสะดวกและทั่วถึงยิ่งขึ้น กรมบัญชีกลางจะแจ้งข้อมูลให้ธนาคารทราบเพื่อทยอยติดตั้งเครื่อง EDC และ QR Code ให้ครบและพร้อมใช้งานได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2561 ต่อไป

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมบัญชีกลางได้จับมือกับสมาคมธนาคารไทย ร่วมกันประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับช่องทางการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้แก่ การใช้บัตรเดบิต/บัตรเครดิต การชำระเงินผ่าน QR Code Bill Payment อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง รวมถึงการใช้บัตรชำระเงินแบบ e-Money เพื่อให้ประชาชนเลือกใช้ในการชำระค่าบริการต่าง ๆ ของส่วนราชการได้

สำหรับการเตรียมความพร้อมให้แบ่งเป็น กรณีหน่วยงานได้มีการสมัครการใช้ระบบการเงินออนไลน์ KTB Online และมีสถานะการใช้งานได้แล้ว ให้สามารถรับจ่ายเงิน และนำเงินส่งคลังได้ก่อนในวันที่ 27 มีนาคม 2561 ส่วนกรณีหน่วยงานติดตั้งเครื่องอีดีซี และ คิวอาร์โค้ด จากธนาคารกรุงไทยเรียบร้อยแล้ว และที่ผ่านมาได้ซักซ้อมการดำเนินภายในจนไม่มีปัญหาแล้ว ก็ให้สามารถรับจ่ายเงินและนำเงินส่งคลังได้ก่อนวันที่ 27 มี.ค.2561 ที่กำหนดไว้ได้เช่นกัน

สำหรับการรับจ่ายเงินเป็นส่วนหนึ่งของโครงการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (e-Payment) ซึ่งกระทรวงการคลังได้ให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่ออำนายความสะดวกรวดเร็วในการชำระเงิน และลดการรั่วไหลและการทุจริตได้มากขึ้น

ขณะที่ความคืบหน้าในการติดตั้งเครื่อง EDC ล่าสุดติดตั้งได้แล้วประมาณ 1.4 แสนจุดคิดเป็นจำนวน 4.8 แสนเครื่อง ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยสาเหตุมาจากการติดตั้งเครื่อ EDC ในหน่วยงานรัฐทำได้ล่าช้าจากเดิมจะติดตั้งครบในเดือนตุลาคม 2560จำนวน 1.8 แสนเครื่อง แต่เลื่อนมาถึงเดือนมีนาคม 2561 นี้เพราะติดปัญหาทางเทคนิค โดยกระทรวงการคลังตั้งเป้าติดเครื่อง EDC ให้ได้ 5 แสนจุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 กรมบัญชีกลางได้มีหนังสือที่ กค 0402.2/ว114 ลงนามโดยนางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เรียนปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่องขอให้แจ้งข้อมูลหน่วยงานย่อยในสังกัดที่มีการรับชำระเงินเพื่อติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) และการรับชำระเงินด้วย QR Code โดยระบุว่า ขอให้ส่วนราชการเจ้าของงบประมาณที่มีความประสงค์จะให้หน่วยงานย่อยติดตั้งเครื่อง EDC กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อการรับชำระเงินด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์และการรับชำระเงินด้วย QR Code ส่งรายละเอียดตามที่กำหนดมาที่กรมบัญชีกลาง เพื่อให้ธนาคารกรุงไทยเข้าไปดำเนินการติดตั้งเครื่อง EDC/QR Code ได้ทันภายในวันที่ 27 มีนาคม 2561

อย่างไรก็ตาม กรณีส่วนราชการเจ้าของงบประมาณที่มีความประสงค์จะให้หน่วยงานย่อยติดตั้งเครื่อง EDC กับธนาคารอื่นที่ไม่ใช่ธนาคารกรุงไทย ขอให้เร่งดำเนินการแจ้งขอใช้บริการกับธนาคารดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อให้หน่วยงานย่อยสามารถได้รับการติดตั้งเครื่อง EDC/QR Code ได้ทันภายในวันที่ 27 มีนาคม 2561 นี้