ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คำสั่ง สธ.เพิกถอนทะเบียนตำรับยาแก้ท้องเสีย “ยาซัลฟากัวนิดีน” ชนิดรับประทาน 7 ตำรับ เหตุไม่มีข้อมูลสนับสนุนประสิทธิภาพของยา หรือไม่มีสรรพคุณตามที่ขึ้นทะเบียนไว้

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 195/2561 เรื่องเพิกถอนทะเบียนตำรับยา รายละเอียดดังนี้

ด้วยปรากฎว่ายาซัลฟากัวนิดีน (Sulfaguandine หรือ Sulphaguandine) ที่ขึ้นทะเบียนตำรับยาในรูปแบบยาเดี่ยวชนิดรับประทาน ในข้อบ่งใช้สำหรับอาการท้องเสีย ไม่มีข้อมูลสนับสนุนประสิทธิภาพของยา หรือไม่มีสรรพคุณตามที่ขึ้นทะเบียนไว้

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 86 แห่ง พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ยา (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2530 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการยา ในการประชุมครั้งที่ 374-7/2560 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 จึงมีคำสั่งเพิกถอนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยาแก้ท้องเสียชนิดรับประทานตำรับเดี่ยว Sulfaguandine หรือ Sulphaguandine จำนวน 7 ตำรับ ตามบัญชีแนบท้าย

อนึ่ง หากผู้รับอนุญาตผู้ใดไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ สามารถใช้สิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ โดยให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งนี้

ทั้งนีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข