ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แจงกรณีการแชร์ภาพในออนไลน์ฝ้าเพดานสถาบันประสาทวิทยาพังถล่ม จนต้องกางพลาสติกติดเทปใสอุดรูรั่วระหว่างผ่าตัดนั้น ดำเนินการแก้ไขแล้ว ชี้เป็นปัญหาใหม่ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ยืนยันการจัดจ้างยึดตามกฎหมาย ไม่มีทุจริต

ตามที่เป็นข่าวในสื่อออนไลน์ “ฉาวสุดๆ วงการแพทย์ก็ไม่เว้น!! แชร์ว่อนภาพฝ้าเพดาน รพ.ดังถล่ม หมอกางพลาสติกติดเทปใสปีนอุดรูน้ำรั่วระหว่างผ่าตัดคนไข้ย้ำแผลเน่าทุจริตงบฯ 40 ล้าน” นั้น

นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2561 นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า กลุ่มงานประสาทศัลยศาสตร์ สถาบันประสาทวิทยา ได้เสนอขอปรับปรุงห้องผ่าตัด ในปี พ.ศ. 2555 เนื่องจากห้องผ่าตัดเดิมมีสภาพทรุดโทรม และได้รับการอนุมัติงบประมาณ ตลอดจนจัดจ้างตามขั้นตอนระเบียบราชการอย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ได้มีการส่งมอบงานเมื่อ วันที่ 29 เมษายน 2557 สัญญาอยู่ในประกัน 2 ปี หลังรับมอบงาน

อย่างไรก็ตาม หลังการส่งมอบงานมีปัญหาในเรื่องน้ำหยดจากฝ้าเพดานเป็นระยะๆ ซึ่งเกิดจากการควบแน่นของระบบการทำความเย็น เนื่องจากท่อทำความเย็นไปอยู่ใต้หลังคาซึ่งร้อน ทำให้เกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำ จึงมีน้ำหยดออกมา ซึ่งสถาบันประสาทวิทยาได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขร่วมกับได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกองแบบแผน กระทรวงสาธารณสุข

รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นล่าสุดตามข่าวเกิดเหตุการณ์ฝ้าเพดานถล่ม ขอชี้แจงว่าเกิดจากยางในข้อต่อของท่อน้ำดีเสื่อมทำให้เกิดน้ำรั่วซึม โดยเกิดขึ้นบริเวณห้องสอนแพทย์ประจำบ้านและเป็นปัญหาใหม่ ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งทางสถาบันประสาทวิทยา ได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว โดยดำเนินการเปลี่ยนข้อต่อใหม่ทำให้ไม่มีน้ำรั่วซึมแล้ว ส่วนฝ้าเพดานนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมแซม ซึ่งการจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 โดยได้ดำเนินการสำรวจและแก้ไขปรับปรุงในจุดที่เป็นปัญหา เพื่อสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มที่และเกิดความปลอดภัยสูงสุด

ขอบคุณภาพจาก www.tnews.co.th