ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คำชี้แจงจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการจ้างเหมาบริการผู้ประสานงานของคณะทำงานเลขานุการคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตที่ 8

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อสารมวลชนแขนงต่าง ๆ เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2561 โดยมีการพาดหัวข่าวในทำนองว่า “ฉาวอีก! จนท.อัตราจ้าง กขป.เขต 8 ร้องเงินเดือน 3 หมื่นถูกหัวหน้ารีดคืน 1.5 หมื่น/เดือน แฉเป็นเหมือนกันทั่วประเทศ” และในเนื้อหาข่าวบางส่วนระบุในทำนองว่า มีความไม่ชอบมาพากล ในการจ้าง น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ ผู้ประสานงานของคณะทำงานเลขานุการคณะกรรมการเขตสุขภาพ เพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 8 นั้น

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ในฐานะหน่วยผู้รับผิดชอบในการดำเนินการสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

สช.ดำเนินการทำสัญญาจ้างเหมาบริการ น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ เพื่อทำหน้าที่สนับสนุน การปฏิบัติงานของคณะทำงานเลขานุการคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 8 ซึ่งสัญญาจ้าง เหมาบริการดังกล่าวมุ่งผลสำเร็จของงาน คือการอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะทำงานเลขานุการ กขป. เป็นสำคัญ เช่น การจัดเตรียมเอกสาร การรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ การจัดทำรายงานสรุปและการอำนวยความสะดวกในการจัดประชุม กขป. เขตพื้นที่ 8 เป็นต้น โดยบุคคลดังกล่าวมิได้มีสถานภาพเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของ สช.

น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ ได้ตกลงกับนายวินัย วงศ์อาสา เพื่อปฏิบัติงานร่วมกัน โดย สช.ทราบข้อเท็จจริงว่า นอกจากตกลงกันด้วยวาจาแล้ว บุคคลทั้งสองยังได้โอนเงินมาเป็นหลักประกันตามสัญญาจ้างเหมาบริการคนละครึ่ง คือ 9,200 บาท และได้ตกลงกันว่าจะร่วมกันปฏิบัติงานตามสัญญาจ้างเหมาบริการเพื่อสนับสนุนการทำงานของ กขป. เขตพื้นที่ 8 และแบ่งค่าจ้างกันคนละครึ่ง โดย น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ เป็นผู้ลงนามในสัญญาจ้างเหมาบริการกับ สช.

ต่อมาปรากฏข้อเท็จจริงว่าในการส่งมอบงานงวดแรก (31 ธันวาคม 2560) ซึ่งทำงานเพียงครึ่งเดือนจึงได้รับเงินจ้างเหมาจำนวน 15,000 บาท น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ ได้ร้องขอต่อนายวินัย วงศ์อาสา ว่าตนจะเป็นผู้รับค่าจ้างแต่เพียงบุคคลเดียว โดยไม่แบ่งให้ ซึ่งนายวินัย วงศ์อาสา ก็ยินดีให้ตามนั้น เนื่องจากเห็นว่า น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ มีความจำเป็นทางการเงินในช่วงดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามในงวดต่อๆ มา น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ ยังคงต้องการที่จะรับค่าจ้างแต่เพียงผู้เดียวโดยไม่ปฏิบัติตามที่ตกลงกัน

สำหรับค่าจ้างในงวดที่ 2 และ งวดที่ 3 ที่มีความล่าช้า เนื่องจากในขั้นตอนของการจ้างเหมาบริการต้องมีกระบวนการตรวจรับงานเพื่อให้เป็นไปตามงานที่จ้าง และนอกจากนั้น หลังจากตรวจรับงานแล้ว ก็ต้องดำเนินกระบวนการทางธุรการเพื่อจ่ายค่าจ้าง ให้เป็นไปตามขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ ได้แจ้งต่อที่ประชุมเลขานุการร่วมของ กขป. เขตพื้นที่ 8 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ว่าจะขอยุติการปฏิบัติตามสัญญาจ้างเหมาบริการด้วยเหตุผลส่วนตัวบางประการ

ต่อประเด็นที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่า ในการดำเนินการของคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) ทั้ง 13 เขตพื้นที่ทั่วประเทศเกิดปัญหาเช่นเดียวกับกรณีของ น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งที่การดำเนินการเพื่อสนับสนุนคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนในเขตพื้นที่อื่น ๆ ก็ใช้วิธีการดำเนินการเช่นเดียวกัน โดยการจ้างเหมาบริการผู้ประสานงานของคณะทำงานเลขานุการคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน

สช.ขอเรียนชี้แจงว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในกรณีของ น.ส.ชนิษฐา มังคะโชติ ไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิธีการจ้างเหมา ตัวสัญญาและการปฏิบัติตามข้อตกลงในสัญญาจ้างเหมาบริการ ทั้งในเรื่องการดำเนินการตามข้อตกลงในสัญญา กระบวนส่งมอบผลงานที่จ้าง การตรวจรับงานจ้าง และการจ่ายค่าจ้างตามสัญญา และไม่ใช่กรณีปัญหาการทุจริตในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว แต่มีความพยายามสร้างเหตุการณ์เพื่อบิดเบือนและเบี่ยงเบนให้สาธารณชนเข้าใจว่าการดำเนินการดังกล่าวมีเรื่องทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

สช.ขอความอนุเคราะห์สื่อมวลชนทุกแขนงให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงให้รอบด้านก่อนการนำเสนอข่าวไปในทางที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการดำเนินการจ้างเหมาบริการ
ผู้ประสานงานของคณะทำงานเลขานุการคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง

สช.มุ่งเป็นองค์กรรัฐที่มีสมรรถนะสูงและมีธรรมาภิบาลสูง พร้อมที่จะรับการตรวจสอบจากสังคม จึงขอเรียนต่อสื่อมวลชนและสาธารณชนว่า หากมีความสงสัยเกี่ยวการดำเนินการใด ๆ ของ สช. ท่านสามารถสอบถามหรือตรวจสอบข้อมูลการดำเนินการได้ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของ สช. โดยตรงทางเว็บไซด์ https://infocenter.nationalhealth.or.th/ หรือสอบถามได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
ชั้น 2 และ 3 อาคารสุขภาพแห่งชาติ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 หมู่ที่ 4 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 โทร 02-832-9127 หรือ สอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ โทร 02-832-9010 สช. มีความยินดีชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการขององค์กรในทุกกรณี

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)

27 มีนาคม 2561