ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายพรหมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2561 เป็นช่วงเวลา 7 วันที่ประชาชนใช้รถ ใช้ถนน และเดินทางจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ซึ่งจากสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 เกิดอุบัติเหตุ 3,690 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 390 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,808 คน สาเหตุหลักจากเมาสุรา ร้อยละ 43.06 รองลงมาขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 27.86 พฤติกรรมเสี่ยงคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 48.69

รถที่เกิดอุบัติเหตุสูง ได้แก่ รถมอเตอร์ไซค์ ร้อยละ 79.44 รองลงมา รถปิคอัพ ร้อยละ 6.83 ซึ่งจะเห็นว่า เมาสุรา กับ รถจักรยานยนต์ ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพราะวัยรุ่นมักนำรถจักรยานยนต์ออกมาขับขี่ช่วงสงกรานต์เพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 10 เท่า และส่วนหนึ่งเป็นรถเก่าที่จอดทิ้งไว้นาน อุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ไม่พร้อม เบรกไม่ดี เป็นต้น และยังพบว่าร้อยละ 50 รถที่นำมาใช้ไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครองฯ

นายพรหมมินทร์ กล่าวว่า จากข้อมูลพบเด็กและเยาวชนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในช่วงเวลา 7 วัน เพราะขับเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย โดยมีข้ออ้างว่าใส่แล้วเจอน้ำหมวกเปียก ไม่สนุก จึงทำให้เวลาเกิดเหตุมักรุนแรง รวมทั้งการนิยมเล่นน้ำท้ายกระบะ ซึ่งไม่ได้ห้ามเด็ดขาด จะอนุโลมเล่นน้ำท้ายรถกระบะได้ในเขตชุมชนหรือถนนสายรอง ส่วนถนนสายหลักต้องหยุดรถเล่นนั้น ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นจึงอยากขอความร่วมมือเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะส่งผลรุนแรง แบบเทกระจาด ทำให้เสียชีวิตมาก

แนะเล่นน้ำสงกรานต์อย่างไรให้สนุกและปลอดภัย ​

1. การเล่นน้ำสงกรานต์ ควรเล่นน้ำตามวิถีไทย ไม่รุนแรง ไม่โป๊ ไม่เปลือย

2. หากเล่นน้ำท้ายกระบะ อย่าเปิดท้ายกระบะเด็ดขาด ไม่ควรห้อยขาขณะรถวิ่ง เพราะหากรถเหวี่ยงหรือเข้าโค้ง เบรกกะทันหัน จะทำให้คนหล่นลงมาบาดเจ็บ เสียชีวิต ซึ่งเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทุกปี

3. รถที่ใช้บรรทุกน้ำและคน ควรติดรั้วเหล็กหรือที่กั้นให้แข็งแรง มีความสูงอย่างน้อย 50 เซนติเมตร หรือ 120 เซนติเมตร เนื่องจากเป็นความสูงที่สามารถกั้นคนไม่ให้ตกมาได้

4. ถ้ามีถังใส่น้ำขึ้นรถไปด้วย ควรหาผ้าหนารองพื้น ผูกเชือกให้แน่หนากันลื่นไหลมาทับคน

5. หากมีเด็กเล็กนั่งท้ายกระบะ ต้องมีผู้ใหญ่นั่งคุมไปด้วยทุกครั้ง

6. คนขับรถห้ามดื่มสุราอย่างเด็ดขาด

7. ผู้โดยสารและคนเล่นน้ำห้ามยื่นแก้วเหล้าให้คนขับรถเพราะเท่ากับยื่นความตายให้ตัวเองให้ผู้อื่น

8. ห้ามขับเร็ว เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุคนที่นั่งมาด้วยจะหลุดกระเด็น แบบเทกระจาด

9. งดการใช้น้ำแข็งแช่ในถังน้ำ แล้วนำมาสาดผู้อื่น เพราะบางครั้งน้ำแข็งที่ติดไปอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ เสียทรัพย์ รวมทั้งความสกปรก ความหนาวเย็นอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

10. กรณีขับขี่มอแตอร์ไซด์ต้อง “ดื่มไม่ขับ ลดความเร็ว สวมหมวกนิรภัย”