ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข นำคณะเยือนสาธารณรัฐคิวบา พร้อมลงนามความร่วมมือพัฒนาด้านสุขภาพในหลายสาขา อาทิ โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ การวิจัยทางการแพทย์เภสัชวิทยาและเทคโนโลยีชีวการแพทย์ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นต้น

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และคณะผู้บริหาร นักวิชาการ เยือนสาธารณรัฐคิวบาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 23-26 เมษายน 2561 ณ กรุงฮาวานา โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการคือ การพัฒนาความร่วมมือด้านสุขภาพระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐคิวบา และศึกษาดูงานด้านสุขภาพของสาธารณรัฐคิวบา ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบสุขภาพที่ดีเยี่ยมได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

โดยการพัฒนาความร่วมมือด้านสุขภาพระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐคิวบา จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของทั้ง 2 ประเทศ แสดงถึงการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุขและแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างไทยกับสาธารณรัฐคิวบาในหลายสาขา อาทิ โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ, การวิจัยทางการแพทย์เภสัชวิทยาและเทคโนโลยีชีวการแพทย์, นโยบายเกี่ยวกับเภสัชกรรม, ระบบสุขภาพและการสาธารณสุขมูลฐาน, แพทยศาสตร์ศึกษา, เทคโนโลยีชีวการแพทย์, หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นต้น ซึ่งประเทศไทยและสาธารณรัฐคิวบามีความร่วมมือกันมาก่อนหน้าในหลายเรื่อง เช่น การพัฒนาชีววัตถุที่ประเทศไทยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากคิวบา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันด้านแพทยศาสตร์ศึกษาและการประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ทั้งนี้ การลงนามบันทึกความเข้าใจนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะกระชับความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นระบบเพื่อการพัฒนาสุขภาพของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน