ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์ เผยตัวเลขพระสงฆ์อาพาธด้วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเตรียมทีมสหวิชาชีพบูรณาการร่วมหาแนวทางป้องกันพร้อมถวายความรู้การดูแลสุขภาพแก่พระสงฆ์อย่างถูกวิธี

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากสถิติของโรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์ปี 2560 พบพระสงฆ์ที่อาพาธเข้ารับการรักษาด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรคเบาหวานซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่ไม่สามารถใช้น้ำตาลได้ตามปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและถูกขับออกมาทางปัสสาวะ เนื่องจากร่างกายขาดฮอร์โมนอินซูลินจากการที่ตับอ่อนผลิตไม่พอใช้หรือผลิตแล้วใช้ไม่ได้ตามปกติ ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนทั้งเฉียบพลันและเรื้อรัง ส่งผลทำให้หลอดเลือดเสื่อม เสียหาย และทำลายอวัยวะอื่นๆ เช่น ไต สมอง หัวใจ เป็นต้น

จากการที่ทีมสหวิชาชีพ โรงพยาบาลสงฆ์ ทำการศึกษาและประเมินผู้ป่วยเบาหวาน ที่มารับบริการพบพระสงฆ์อาพาธด้วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยสถิติผู้ป่วยนอก ปี 2558 พบจำนวน 1,488 รูป, ปี 2559 จำนวน 1,599 รูป และปี 2560 จำนวน 1,779 รูปตามลำดับ

นอกจากนี้ยังพบว่าพระสงฆ์ที่อาพาธบางรายต้องตัดอวัยวะบางส่วน เช่น นิ้วเท้าบางนิ้วหรือหลายนิ้วไปจนถึงตัดถึงข้อเท้า ซึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคพบว่าพระสงฆ์ขาดความรู้ในการดูแลสุขภาพอนามัยทั้งจากการควบคุมภาวะน้ำตาลในเลือดประกอบกับวัตรปฏิบัติในการบิณฑบาตเป็นประจำต้องเดินเท้าเปล่าทำให้เกิดแผลได้ง่ายและเมื่อเกิดแผลแล้วไม่ได้รับการรักษาจะทำให้เป็นแผลเรื้อรังถึงขั้นต้องตัดอวัยวะบางส่วน

นพ.สมนึก อร่ามเธียรธำรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลสงฆ์ได้จัดรูปแบบการดูแลของทีมสหวิชาชีพถวายความรู้พระสงฆ์อาพาธด้วยโรคเบาหวานให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแลสร้างเสริมสุขภาพตนเองรวมถึงการออกกำลังกาย เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนจากภาวะโรคเบาหวานและโรคเรื้อรังอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพสามารถดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสมถูกวิธีและปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อน โดยนำความรู้มาร่วมกันพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานในหน่วยงานโรงพยาบาลสงฆ์แบบครบวงจรโดยทีมสหวิชาชีพ ทั้งแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักกายภาพบำบัดและโภชนากร

ทั้งนี้โรงพยาบาลสงฆ์ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสงฆ์ โรงพยาบาลสงฆ์ เพื่อขอความคิดเห็นจากพระเถระผู้ใหญ่ได้รับคำแนะนำว่า ให้พระสงฆ์ที่อาพาธด้วยโรคเบาหวาน สามารถใส่รองเท้าที่เป็นรองเท้าเพื่อสุขภาพได้ในขณะออกบิณฑบาต เพื่อป้องกันการเป็นแผลที่เท้าจากการเดินเท้าเปล่าตามที่แพทย์แนะนำ