ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ปั่นเลิกบุหรี่ สธ.ผนึก สาธารณสุขอำเภอ หมออนามัยทั่วประเทศ ดึงคู่รักนักปั่นรอบโลก รณรงค์ ปั่นจักรยานชวนคนเลิกบุหรี่ ชูแนวคิด “6x4 ปั่น ปลุก ลุก สร้าง” ภายใต้โครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน และขณะก่อนปล่อยตัว นักปั่นรวมพลัง ส่งแรงใจให้ 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำรอดปลอดภัย

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2561 เวลา 08.00 น.ที่บริเวณหน้าด่านชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดกิจกรรม “6 x 4 รวมใจ ปั่น ปลุก ลุก สร้างกระแสรณรงค์โครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน ปีที่ 3” ภายใต้แนวคิด “ปั่นปอดยิ้ม” โดยมี กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สมาคมหมออนามัย สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมเป็นเจ้าภาพ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ และมีพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ที่เลิกสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง 6 เดือนขึ้นไปในเขตภาคเหนือกว่า 10,000 คน

ทั้งนี้ก่อนจะปล่อยตัวที่จุดสตาร์ท นักปั่นทุกคนได้ยืนสงบนิ่ง รวมจิตอธิฐานส่งกำลังใจให้เด็กและเยาวชนทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขอให้รอดปลอดภัยด้วย

นพ.ธงชัย กล่าวว่า โครงการ 6x4 เป็นโครงการสร้างกระแสรณรงค์โครงการ 3 ล้าน 3 ปีฯ เพื่อชักชวน เชิญชวน ท้าชวน ให้คนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ เลิกสูบบุหรี่ให้ได้ 3 ล้านคน ในเวลา 3 ปี (มิ.ย. 2559 – พ.ค. 2562) และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครใจเข้าร่วม1,130,705 คน สามารถเลิกบุหรี่ ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป 129,174 คน โดยปีสุดท้ายทางเครือข่ายได้นำกิจกรรมปั่นจักรยานเข้ามาปลุกกระแสการออกกำลังกายควบคู่กับการรณรงค์ลด ละ เลิก สูบบุหรี่ โดยมีเส้นทางปั่น รวม 8 สาย เริ่มจากสายเหนือ และสิ้นสุดปิดโครงการวันที่ 10 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข รวมระยะ 14 วัน โดยมี คุณเจริญ (หมู) และคุณอรวรรณ (วรรณ) โอทอง คู่รักนักปั่นรอบโลก พร้อมด้วยนักปั่นหลักร่วมปั่นตลอดสาย 25 คน และมีเครือข่ายหมออนามัย นักปั่นสมทบ จากจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และกิจกรรมครั้งนี้ รู้สึกได้ถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เชิญชวนคนไทยเลิกสูบบุหรี่

นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า ถือเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ สสอ.แสดงพลังรวมกันทั้ง 878 อำเภอ สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการอนามัย การนำกิจกรรมปั่นจักรยานเข้ามารณรงค์เรื่องบุหรี่ เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน ยกตัวอย่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้คนใช้จักรยานเป็นพาหนะหลัก และมีผลการวิจัยยืนยันว่าการปั่นจักรยาน 74 นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยเพิ่มอายุค่าเฉลี่ยให้ยาวนานขึ้นถึง 6 เดือน ส่วนการปั่นจักรยาน 100 ชั่วโมง ช่วยลดอัตราการตายลงร้อยละ 10 และการปั่นจักรยาน 1 ชั่วโมงช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นอีก 1 ชั่วโมงตามไปด้วย อย่างไรก็ตามการปั่นจักรยานจะช่วยให้สุขภาพดี ให้ความเพลิดเพลินจนลืมเรื่องสูบบุหรี่

​“บุหรี่ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่มีประโยชน์ ทั่วโลกใช้เวลาศึกษาหลายสิบปี จึงทราบว่าบุหรี่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง เพราะในบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 600 ชนิดเมื่อผ่านการเผาผลาญแล้วเป็นสารพิษมากกว่า 7,000 ชนิดและอีก 70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง จึงกล่าวได้ว่าบุหรี่เป็นตัวก่อทุกข์ โดยเฉพาะควันบุหรี่มือ 2 และมือ 3 ทำร้ายคนในครอบครัวโดยตรง ดังนั้นจึงขอเชิญประชาชนที่เห็นพิษภัยของบุหรี่ตัดสินใจเลิกบุหรี่ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่เเข็งแรง” นพ.บัณฑิต กล่าว

ด้าน นายบุญมี แก้วจันทร์ สาธารณสุขอำเภอ อ.เทิง จ.เชียงราย กล่าวว่า ตนเป็นบุคคลหนึ่งที่ประกาศเลิกสูบบุหรี่บนเวทีเปิดโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เหตุผลหลักที่ทำให้เลิกสูบบุหรี่เพราะต้องการเป็นบุคคลต้นแบบให้บุคลากรในองค์กร ชาวบ้านและคนในครอบครัว จากวันนั้นกว่า 2 ปีแล้วที่เลิกสูบบุหรี่ได้และเห็นได้ชัดเจนคือสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น หายใจไม่ติดขัด ที่สำคัญน้องชายตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ตาม ส่งผลให้ครอบครัวมีสุขภาพที่ดีและมีความสุขมากขึ้น ซึ่งอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพลดละเลิกบุหรี่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หรือโทรปรึกษาเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับคำแนะนำที่สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 และในวันนี้ ได้ชวนเพื่อนสนิทที่สูบบุหรี่มานาน ขึ้นประกาศเจตนารมณ์เลิกสูบบุหรี่บนเวที เพื่อให้คำมั่นและเป็นพันธสัญญาว่าจะเลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาดด้วย