ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอปิยะสกล” ลงนามประกาศ สธ. รองรับมติ ครม. ยกเว้น “ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคน” ไม่ต้องจ่ายค่ารักษา 30 บาทแล้ว มีผลบังคับใช้ถัดวันประกาศราชกิจจานุเบกษา

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบที่กระทรวงการคลังเสนอให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคน ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง” และเพื่อให้มีการดำเนินการตามมติ ครม.นั้น เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “บุคคลที่ไม่ต้องจ่ายค่าบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 โดยให้ยกเลิกความใน (1) ข้อ 2 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องบุคคลที่ไม่ต้องจ่ายค่าบริการ พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2555 และให้ใช้ความแทนดังต่อไปนี้ “(1) ผู้มีรายได้น้อย ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2537 ทั้งนี้ให้หมายความถึงผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย”

“ประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งจะมีผลให้ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 11.4 ล้านคน ในการเข้ารับการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติไม่ต้องจ่ายค่ารักษา และยืนยันว่าการยกเว้นการจ่ายค่ารักษาตามมติ ครม.นี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นการจ่ายโดยสมัครใจ โดยโรงพยาบาลคงถามเหมือนเดิมว่าจะจ่าย 30 บาทหรือไม่เท่านั้น” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร