ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ขอเวลา 10 วันให้คำตอบเภสัชกรลูกจ้างเกี่ยวกับการจัดสรรอัตราตั้งใหม่บรรจุราชการ หลังสมาชิกเครือข่ายเภสัชกรลูกจ้างแห่งประเทศไทยกว่า 100 คนเดินทางไปยื่นข้อร้องเรียนที่ทำเนียบเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561

ภญ.ปิยะภากร ผลภิญโญ ประธานเครือข่ายเภสัชกรลูกจ้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ประมาณ 10.00 น. วันที่ 2 ต.ค.2561 ทางเครือข่ายฯพร้อมสมาชิกประมาณ 100 คนจากทั่วประเทศ ได้เดินทางไปรวมตัวยื่นข้อร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยมีผู้อำนวยการสำนักงาน ก.พ.ร.และตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นตัวแทนรับเรื่องส่งต่อให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เครือข่ายเภสัชกรลูกจ้างแห่งประเทศไทยได้อ่านแถลงการณ์โดยมีสาระสำคัญระบุว่าแม้จะมีการจัดสรรตำแหน่งสำหรับเภสัชกรจบใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่การบรรจุเภสัชกรเพียงปีละ 300 กว่าตำแหน่ง ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการให้บริการในภาครัฐ ณ ปัจจุบัน จำนวนเภสัชกรในกระทรวงสาธารณสุขมีจำนวนไม่ถึง 50% ของจำนวนที่ควรมี โดยปัจจุบันโรงพยาบาลรัฐมีอัตราเภสัชกร 1.3 คน ต่อ 10,000 ประชากร ขณะที่ตามเกณฑ์ต้องการ 3.7 คน ต่อ 10,000 ประชากร

ขณะที่เภสัชกรลูกจ้างชั่วคราว พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และพนักงานราชการ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนอย่างเต็มความสามารถ เภสัชกรหลายราย ปฏิบัติหน้าที่มากว่า 10 ปี แต่ยังไม่ได้ตำแหน่งบรรจุเป็นข้าราชการ ทั้งๆ ที่ภาระงานเทียบเท่ากับเภสัชกรที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ เกิดความเหลื่อมล้ำในเรื่องสิทธิ สวัสดิการและความมั่นคงในอาชีพ แม้ว่าที่ผ่านมา สธ.มีการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการใหม่ใช้ทุนสำหรับหรับเภสัชกรอย่างต่อเนื่อง แต่เภสัชกรลูกจ้างที่ทำงานมาก่อนกลับไม่มีอัตราบรรจุข้าราชการแบ่งมาให้ ส่งผลให้เภสัชกรลูกจ้างเสียขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ รู้สึกขาดความมั่นคงในวิชาชีพ หลายคนเลือกที่จะออกจากระบบราชการไปยังภาคเอกชน ทำให้ภาครัฐต้องสูญเสียบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงาน

ดังนั้นเพื่อให้เภสัชกรลูกจ้างมีขวัญและกำลังใจในการทำงานสืบเนื่องต่อไปทางเครือข่ายเภสัชกรลูกจ้างแห่งประเทศไทย จึงรวมตัวกันขึ้นเพื่อขอความเป็นธรรม และเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการ ดังนี้

1.จัดสรรตำแหน่งข้าราชการให้กับเภสัชกร พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราว ที่รอการบรรจุข้าราชการให้ครอบคลุมตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน

2.กระทรวงสาธารณสุขโปรดดำเนินการบริหารจัดการตำแหน่งว่างที่ไม่ใช่อัตราตั้งใหม่ ให้กับเภสัชกร พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราว

ภญ.ปิยะภากร กล่าวอีกว่า ตัวแทนจาก สธ.กล่าวว่า ขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ดังนั้นกระทรวงขอเวลาอย่างเร็ว 7-10 วันเพื่อให้คำตอบว่าจะมีการจัดสรรอัตราตั้งใหม่เพื่อบรรจุข้าราชการสำหรับเภสัชกรลูกจ้างหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ หลังจากอ่านแถลงการณ์และยื่นข้อเรียกร้องแล้ว สมาชิกเครือข่ายเภสัชกรลูกจ้างแห่งประเทศไทยยังคงชุมชนบริเวณทำเนียบรัฐบาลจนถึงเวลา 14.00 น. ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป