ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการฟิสิกส์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ลีออน เลเดอร์แมน (Leon Lederman) วัย 96 ปี บิดาแห่งอนุภาคย่อยอะตอม (subatomic particles) เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ปี 1988 และศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยรัฐชิคาโก เสียชีวิตลงอย่างสงบที่เนอร์สซิ่งโฮมในรัฐไอดาโฮ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากต้องทนทุกข์กับโรคสมองเสื่อมตั้งแต่ปี 2011

ลีออน เลเดอร์แมน (Leon Lederman)

ชวนเป็นประเด็นร้อนให้ถกเถียงมากกว่าเดิม เมื่อการเสียชีวิตของเจ้าของรางวัลโนเบลผู้นี้แสดงให้เห็นถึงความเลวร้ายและความไม่คุ้มค่าต่อการให้บริการทางสาธารณสุขต่อประชาชนสหรัฐ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชน กล่าวคือ ปี 2015 ลีออนต้องขายรางวัลโนเบลของตัวเองเป็นเงิน 765,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือเป็นเงินไทย 25,080,142 บาท) เพื่อนำมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลอย่างเนอร์สซิ่งโฮมที่ตัวเองเข้าพักรักษา เมื่อหลักประกันสุขภาพไม่ครอบคลุมสถานพยาบาลประเภทดังกล่าว

จากรายงานของสำนักข่าว VOX ชี้ว่า ค่าที่พักในสถานพยาบาลสหรัฐอเมริกานั้นแพงที่สุดในโลก กล่าวคือ หากแอดมิทในโรงพยาบาลทั่วไปในสหรัฐ ค่าที่พักสำหรับห้องพักเดี่ยวเฉลี่ยอยู่ที่ 5,220 ดอลลาร์สหรัฐ/คืน (เทียบกับออสเตรเลียเฉลี่ยอยู่ที่ 765 ดอลลาร์สหรัฐ/คืน หรือสเปน 424 ดอลลาร์สหรัฐ/คืน) ขณะที่ด้านเนอร์สซิ่งโฮมห้องพักเดี่ยวเฉลี่ยอยู่ที่ 7,698 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน ซ้ำร้ายกว่านั้น ที่พักในสถานพยาบาลดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมหลักประกันสุขภาพ แม้ผู้เข้ารับการรักษาส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปเป็นหลัก ประกอบกับลักษณะของผู้เข้าใช้บริการเนอร์สซิ่งโฮมจำเป็นต้องอยู่พักเป็นระยะเวลานาน - กลายเป็นบริการธารณสุขดังกล่าวซึ่งถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานกลับถูกผลักให้เป็นภาระของประชาชน

อย่างไรก็ดี ประเด็นดังกล่าวยังสอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีประสิทธิภาพทางสาธารณสุข ประจำปี 2018 ระบุว่า สหรัฐอเมริกาประเทศที่ประชาชนเสียเงินไม่คุ้มค่าต่อการบริการสาธารณสุขมากที่สุด (อ่านเพิ่มเติม: ดัชนีประสิทธิภาพสุขภาพไทยขึ้น 14 อันดับรั้งที่ 27 ของโลก) รวมถึงข้อมูลจาก JAMA Forum วารสารทางด้านการแพทย์จากสมาคมการแพทย์อเมริกันที่ระบุว่า ค่าใช้จ่ายบริหารประกันสุขภาพของสหรัฐอเมริกาล้ำหน้ากลุ่มประเทศรายได้สูงที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ค่ารักษาพยาบาลแพงลิ่ว (อ่านเพิ่มเติม: สหรัฐฯ มีค่าใช้จ่ายบริหารประกันสุขภาพล้ำหน้ากลุ่มประเทศรายได้สูง ทำค่ารักษาแพงลิ่ว)

แต่เมื่อมนุษย์เราไม่อาจหลีกเลี่ยงความป่วยไข้ได้ ผลที่ตามมาจึงกลายเป็นว่าประชาชนชาวสหรัฐที่จำเป็นต้องเข้ารักษาในเนอร์สซิ่งโฮมต้องหาทางออกด้วยการขายทรัพย์สินหรืออสังหาริมทรัพย์ส่วนตัวเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลตัวเอง

ที่มา:

A Nobel Prize-winning physicist sold his medal for $765,000 to pay medical bills: www.vox.com

A Nobel Prize winner sold his medal for $765,000 to pay medical bills: www.thisisinsider.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง