ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือนภัยเร่งด่วน เรียกเก็บ ยาเมโธเทรกเซท ทะเบียนยาเลขที่ 1C 895/29 รุ่นการผลิต BVU 1010 คืนจากท้องตลาด เนื่องจากพบอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ได้แก่ มีไข้ อาเจียน หนาวสั่น ปวดศีรษะในผู้ป่วย 5 ราย ของ รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี และพบมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียด้วย

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย.

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำหนังสือที่ สธ 1009.5/ว13693 ลงนามโดย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. เรื่องเตือนภัยเร่งด่วน โดยระบุว่า

ตามที่ อย.มีคำสั่งเรียกเก็บยาคืนจากผู้นำหรือสั่งยาแผนปัจจุบันคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภิญโญฟาร์มาซี ที่อยู่ 238 แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กทม. โดยเรียกเก็บคืนยา BIOTREXATE 50 mg/2 ml (METHOTREXATE) หรือยาเมโธเทรกเซท ทะเบียนยาเลขที่ 1C 895/29 รุ่นการผลิต BVU 1010 เนื่องจากพบอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ได้แก่ มีไข้ อาเจียน หนาวสั่น ปวดศีรษะ BPสูง PRสูงในผู้ป่วยของ รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี จำนวน 5 ราย และพบมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย Pseudomonas spp. และเชื้อ Acinetobacter spp. นั้น

อย.จึงขอแจ้งเตือนภัยเร่งด่วนให้หน่วยงานของท่านแจ้งเวียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบโดยด่วนด้วย

ทั้งนี้ ยา Methotrexate (เมโธเทรกเซท) เป็นยาที่ออกฤทธิ์แทรกแซงการเจริญเติบของเซลล์ โดยเฉพาะเซลล์ที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น เซลล์มะเร็ง เซลล์ผิวหนัง และเซลล์ไขกระดูก ใช้รักษาโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนัง มะเร็งกระดูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น รวมถึงโรคสะเก็ดเงิน โรคโครห์น และโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์