ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดุเดือด! บริษัทยาลดราคายาสูงถึง 90เปอร์เซ็นต์ เมื่อรัฐบาลจีนเตรียมตั้งตัวเป็นผู้จัดหายาโดยตรงให้โรงพยาบาล รัฐบาลจีนเริ่มเดินหน้าโครงการนายหน้าจัดหาและจัดซื้อยาสามัญ (Generic drugs) ให้กับโรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศโดยตรง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาที่ถูกและมีประสิทธิภาพรวมถึงปรับปรุงคุณภาพยาในท้องตลาดให้ดีขึ้น โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการนำร่องใน 11 เมืองใหญ่ทั่วประเทศในสิ้นเดือนธันวาคมนี้

ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนประกาศเริ่มโครงการนายหน้าจัดหายาสามัญภายในสิ้นเดือนนี้ โดยจะเริ่มที่เซี่ยงไฮ้ก่อนจากนั้นตามด้วยปักกิ่งและอีก 9 เมืองใหญ่ โดยความพยายามในครั้งนี้เกิดขึ้นจากหน่วยงาน State Medical Insurance Administration ที่ต้องการปรับเปลี่ยนให้โรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่าง ๆ นั้นซื้อยาจากรัฐบาลจีนโดยตรง อย่างไรก็ตาม จากการที่รัฐบาลซื้อยาเป็นจำนวนมหาศาลส่งผลให้ได้ยาราคาที่ถูกลง หมายความว่า บริษัทยาจำนวนมากจำเป็นจะต้องเสนอราคายาให้ต่ำที่สุดสำหรับการประมูลราคา

โดยสำนักข่าวสัญชาติจีนอย่าง CGTN เผยว่า ล่าสุดมีบริษัทยาที่ผ่านการประมูลสำเร็จและได้เข้าร่วมโครงการนี้แล้วทั้งหมด 25 บริษัทซึ่งแทบทั้งหมดต่างต้องลดราคายาลงมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เช่น บริษัท Jiangsu Hengrui Medicine ผู้จัดจำหน่าย Irbesartan ยาสำหรับโรคความดันโลหิตสูงต้องลดราคายาลงถึง 60 เปอร์เซ็นต์หรืออย่างบริษัท Sino Biopharmaceutical ซึ่งจัดจำหน่าย Entecavir ยาสำหรับผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบบีที่ลดราคาลงถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ด้านสำนักข่าว Bloomberg กล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่าเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทั้งยังเป็นการลดราคายาในตลาดต่ำที่สุดในประเทศจีนนับตั้งแต่ปี 2009 อย่างไรก็ดี ฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดูแลโครงการดังกล่าวกลับมองว่า บริษัทยาต่าง ๆ ยังคงหากำไรอย่างสมเหตุสมผลได้อยู่ดี แม้จะถูกตัดราคามากกว่าครึ่งก็ตาม

“แต่การลดราคา 90 เปอร์เซ็นต์ สำหรับ Sino Biopharmaceutical ซึ่งมีหุ้น 40 เปอร์เซ็นต์ในเซี่ยงไฮ้และไหนจะส่วนแบ่งอีก 30 เปอร์เซ็นต์จากการประมูลราคาก็ไม่สามารถชดเชยความสูญเสียอันเนื่องมาจากการลดราคาได้” นาตาลี ชูว (Natalie Chiu) นักวิเคราะห์จาก CCB International ภายใต้ธนาคารสัญชาติจีน China Construction Bank กล่าวทิ้งท้ายกับสำนักข่าว South China Morning Post

ที่มา:

1.Chinese pharmaceutical stocks plunge on bigger than expected price cuts of generic drugs on compulsory bulk tendering: South China Morning Post

2.Buying in bulk cuts drug prices by more than half in China : CGTN

3.China's Drugmakers Plunge Most Since 2009 on Price Concerns: Bloomberg