ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2018 จนถึงปัจจุบัน (20 มกราคม 2019) นับเป็นการชัตดาวน์หรือหน่วยงานราชการบางหน่วยในสหรัฐฯ ปิดทำการนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ จากกรณีที่รัฐสภาไม่ผ่านความเห็นชอบร่างงบประมาณแผ่นดินในส่วนก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐอเมริกา - เม็กซิโก จนกระทบต่อเจ้าหน้าที่รัฐ บางหน่วยต้องหยุดยาว บางหน่วยก็ต้องทำงานต่อไปโดยไม่ได้รับเงินเดือน เป็นจำนวนทั้งหมด 800,000 คน

กลายเป็นความกังวลใจเกิดขึ้น เมื่อการหยุดงานในบางหน่วยและบางหน่วยที่ต้องทำงานต่อไปโดยไม่ได้รับเงินเดือน อาจส่งผลให้สิทธิประกันสุขภาพได้รับผลกระทบไปด้วย อย่างไรก็ดี สำนักข่าว NPR รายงานว่าสิทธิประกันสุขภาพของทุกคนยังคงดำเนินต่อไป เมื่อเรื่องของสุขภาพและสิทธิขั้นพื้นฐานไม่ควรได้รับผลกระทบจากการเมือง แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้รับเงินเดือนหรือจ่ายเบี้ยประกันตรงตามงวดก็ตาม

“การชัตดาวน์นี้ไม่ควรส่งผลกระทบต่อสิทธิประกันสุขภาพของพวกเขา” Kristine Grow โฆษกหญิงจาก America's Health Insurance Plans กล่าว

ขณะที่ด้านของพนักงานสัญญาจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราวในบางองค์กรกลับมีแนวทางที่ไม่ชัดเจนต่อกรณีดังกล่าว ถึงอย่างนั้น Rachel Greszler นักวิเคราะห์นโยบายอาวุโสจากสถาบัน Heritage Foundation กลับมองว่า

“95 เปอร์เซ็นต์ของกรณีดังกล่าว แม้กฎหมายจะไม่ได้กำหนดไว้ แต่ลูกจ้างชั่วคราวหรือพนักงานตามสัญญาจ้าง พวกเขาจำเป็นที่จะได้รับสิทธิประกันสุขภาพต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาตามมา เพราะหากการชัตดาวน์ยาวนานกว่านี้หรือเกิน 2-3 ของช่วงการจ่ายเงิน มีความเป็นไปได้ว่าพนักงานรัฐที่เลือกใช้สิทธิประกันสุขภาพประเภท Premium อาจได้รับผลกระทบ เนื่องจากใบแจ้งหนี้อาจส่งตรงมาหาพวกเขาได้โดยตรง เมื่อไม่สามารถทำการหักเงินจากในเช็คเงินเดือนได้

ดังนั้น สิ่งที่พนักงานรัฐชาวสหรัฐฯ ควรทำคือการหมั่นติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในส่วนที่พวกเขากำลังได้รับผลกระทบอยู่ขณะนี้

“เพราะเราอาศัยอยู่ในบ้านเมืองที่มีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา” Dan Blair ที่ปรึกษาอาวุโสจาก Bipartisan Policy Center ในวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: Most Federal Workers' Health Coverage To Continue During Shutdown, Even If Pay Stops : www.npr.org