ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์เตือนหากพบความผิดปกติของรูปเท้าในเด็กแรกเกิดควรรีบรักษา ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเดินผิดปกติ แนะคุณแม่ตั้งครรภ์ควรฝากครรภ์กับโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน ป้องกันลูกน้อยห่างไกลจากโรคเท้าปุก

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคเท้าปุกเป็นโรคที่มีความผิดปกติของรูปเท้าตั้งแต่กำเนิดโดยเท้าจะมีลักษณะบิดหมุนเข้าด้านใน ซึ่งเกิดจากการเรียงตัวของกระดูกเท้า และรูปร่างของกระดูกเท้าบางตำแหน่งผิดปกติ รวมถึงการหดสั้นของเอ็น กล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่ออ่อนของเท้า ทำให้เกิดการผิดรูป ทั้งนี้อาจเกิดได้ทั้งสองข้างหรือเพียงข้างเดียว โรคเท้าปุกแบ่งออกเป็น 3 สาเหตุ คือ 1. เกิดจากตำแหน่งทารกในครรภ์ถูกผนังมดลูกกดทับ 2. แบบไม่ทราบสาเหตุ 3. เกิดจากกลุ่มอาการหรือโรคทางระบบประสาท โดยปัจจัยเสี่ยงเกิดจากพ่อแม่ คนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคเท้าปุก แม่ที่สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ขณะตั้งครรภ์ ทารกในครรภ์อาศัยในมดลูกที่มีน้ำคร่ำน้อย ท่าเด็กในครรภ์ที่มีการกดเบียดผนังมดลูก รวมทั้งผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางระบบประสาท เช่น อัมพาตสมอง

นพ.สมพงษ์ ตันจริยภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การวินิจฉัยอาการโรคเท้าปุกแพทย์จะพิจารณาดูลักษณะรูปเท้า และอาจเอกซเรย์ ดูตำแหน่งรูปร่างของกระดูกเท้า รวมถึงการตรวจร่างกายโดยละเอียดเพื่อตรวจหาโรคอื่นๆที่อาจเป็นสาเหตุร่วมด้วย โรคเท้าปุกสามารถรักษาให้หายได้ แต่มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำ โดยการรักษาจะต้องเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านออร์โธปิดิกส์ ซึ่งเริ่มจากการดัดเท้า และใส่เฝือกเพื่อให้รูปเท้าค่อยๆกลับมาปกติ ในผู้ป่วยบางรายอาจต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อยืดเส้นเอ็นร้อยหวาย หรือย้ายเอ็นกล้ามเนื้อเพื่อให้รูปเท้ากลับมาปกติ ในเด็กแรกเกิดแพทย์จะแนะนำให้รักษาทันทีหลังคลอด เพราะหากปล่อยไว้เมื่อเด็กโตขึ้นอาจเดินผิดปกติ โรคเท้าปุกสามารถป้องกันได้ตั้งแต่เมื่อคุณแม่ทราบว่าตั้งครรภ์ควรรีบฝากครรภ์กับโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน และพบแพทย์ตามนัดหมายทุกครั้ง เพื่อตรวจอัลตราซาวด์พร้อมทั้งดูพัฒนาการของทารกในครรภ์อย่างสม่ำเสมอ เพราะหากพบความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับทารกตั้งแต่ในครรภ์ แพทย์จะให้คำแนะนำและวางแผนการรักษาล่วงหน้าได้ นอกจากนี้ควรงดสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงการสูดดมควันบุหรี่ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เด็กในครรภ์เป็นโรคเท้าปุก