ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากการบริหารบ้านเมืองที่ผิดพลาดส่งผลให้เวเนซุเอลาเดินถอยหลังลงคลองอย่างต่อเนื่องจนคล้ายจะเป็นรัฐล่มสลายในอีกไม่นานนี้ เมื่อต้องเผชิญกับทั้งวิกฤติทางการเมืองและเศรษฐกิจเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี เช่นเดียวกับด้านสาธารณสุขในประเทศแห่งนี้ที่เป็นอีกประเด็นซึ่งทั่วโลกกำลังจับตามองอย่างเป็นกังวล

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าว DW ทำการสัมภาษณ์อังเดรย์ ลินดเนอร์ (Andreas Lindner) จากองค์กรกาชาดเยอรมันที่บอกเล่าว่า การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและด้านสาธารณสุขในประเทศเวเนซุเอลาเข้าขั้นวิกฤตแล้ว

โรงพยาบาลในเวเนซุเอลาประสบปัญหาการขาดแคลนยาอุปกรณ์และบุคลากรจำนวนมากท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง (TRT World and Agencies)

“เวเนซุเอลาไม่เหลือ (ความช่วยเหลือทางการแพทย์ต่างๆ) อะไรที่จะช่วยเหลือประชาชนในประเทศตัวเองอีกแล้ว ไม่ว่าจะในเรื่องของอุปกรณ์หรือขีดความสามารถในการให้บริการต่างๆ ส่งผลให้ประชาชนพากันอพยพออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เอกวาดอร์ เปรูหรือโคลัมเบียมากถึง / ล้านคน” ลินดเนอร์อธิบาย

ปัจจุบัน ประชาชนมากกว่าหลายพันคนอพยพไปยังประเทศใกล้เคียงหรือประเทศในแถบลาตินอเมริกา ในโคลัมเบียมีชาวเวเนซุเอลามากกว่า 1,200,000 คน เอกวาดอร์มากกว่า 200,000 คน ขณะทีที่เปรูมีมากกว่า 1,500,000 คน

ขณะที่องค์กรกาชาดได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางการแพทย์ยังบริเวณเมืองคูคูต้า (Cucuta) ประเทศโคลัมเบีย โดยภายในนั้นมีมากกว่าสิบเต็นท์และประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เช่น แพทย์ พยาบาล และนักจิตวิทยา รวมทั้งยังมีหน่วยเคลื่อนที่เพื่อช่วยเหลือตามบริเวณเส้นทางอพยพในโคลัมเบีย และรถพยาบาล mobile ambulance ที่พร้อมให้บริการทันที

“เรา (เจ้าหน้าที่องค์กรกาชาด) พบเจอชาวเวเนซุเอลาที่เดินทางด้วยเท้าอพยพไปยังประเทศใกล้เคียงจำนวนมาก พวกเขาไม่สามารถซื้อตั๋วรถโดยสารได้ บางคนเดินทางยาวนาน เป็นระยะเวลามากกว่า 1 หรือ 2 วัน เราเจอทั้งคนที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เจอเด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยเราจะให้ความช่วยเหลือและให้บริการทางการแพทย์ขั้นพื้นฐาน ให้อาหารและน้ำดื่มที่สะอาด รวมถึงให้คำแนะนำสำหรับการเดินทางและการย้ายถิ่นฐานที่อยู่ไปยังประเทศต่างๆ อย่างถูกกฎหมาย อย่างไรก็ดี เราไม่สามารถทำการผ่าตัดที่นี่ได้” ลินดเนอร์กล่าว

สำหรับความช่วยเหลือจากนานาชาตินั้น ลินดเนอร์ เผยว่า พวกเขาได้รับความสนใจและความช่วยเหลือจำนวนมาก โดยเฉพาะจากสหภาพยุโรปและจากกระทรวงการต่างประเทศแห่งเยอรมันที่ส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ลินดเนอร์มองว่าต่อจากนี้ไปสถานการณ์ในเวเนซุเอาจะเริ่มยากและซับซ้อนมากขึ้น เมื่อทางรัฐบาลเอกวาดอร์ เปรูและโคลัมเบียออกมาตรการเข้มข้นมากขึ้นสำหรับการอพยพย้ายถิ่นฐานอยู่อาศัย ทั้งปัญหาจากทางเวเนซุเอลาเองก็ยังดูไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลงในเร็วๆ นี้

ที่มา: Venezuela's health care crisis: Hospitals have 'nothing left' : www.dw.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง