ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานดับเพลิงและเหตุฉุกเฉินกรุงวอชิงตันดีซี (DCFEMS) เปลี่ยนแนวทางการตอบสนองต่อโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินจะประเมินความจำเป็นร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านหน้าเพื่อนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่จำเป็น

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์ jems.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของวารสารวิชาการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน The Journal of Emergency Medical Services (JEMS) ได้เผยแพร่บทความเรื่อง DC 911 Changes: No Guaranteed Ride to Hospital โดยระบุว่า สำนักงานดับเพลิงและเหตุฉุกเฉินกรุงวอชิงตันดีซี (DCFEMS) เปลี่ยนแนวทางการตอบสนองต่อโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉิน

จากเดิมที่สำนักงานจะส่งรถฉุกเฉินเพื่อนำผู้แจ้งส่งโรงพยาบาล แต่นับจากนี้เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินจะประเมินความจำเป็นร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านหน้าเพื่อนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่จำเป็น อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยกระดับผลลัพธ์ด้านสุขภาพ ลดเวลารอในโรงพยาบาล และเพื่อเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ด่านหน้าสำหรับเหตุฉุกเฉินร้ายแรงหรือเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ชารอน มูลตัน หัวหน้าหน่วยฉุกเฉินพาทีม WUSA9 ทะยานสู่ย่านอพาร์ตเมนท์ทางเซาธ์อีสต์หลังได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน

“เรากำลังทำ CPR” เสียงดังมาจากปลายสาย ชายคนหนึ่งเกิดหัวใจวาย

“เราจะเข้าไปแล้ว” หัวหน้ามูลตันกระโจนขึ้น เสียงเจ้าหน้าที่ด้านหน้าระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดังมาจากปลายสาย

“เขามากันแล้ว เยี่ยมมาก”

“ให้ยา Epinephrine แล้วใช่ไหม”

“วัดชีพจร”

ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นก่อนเจ้าหน้าจะมาถึง แต่เจ้าหน้าที่ด่านหน้าสามารถกู้ชีพผู้ป่วยเป็นผลสำเร็จ ผู้ป่วยได้รับการนำส่งโรงพยาบาลและรอดชีวิต

เหตุผู้ป่วยหัวใจวายซึ่งทีม WUSA9 ประสบเป็นเหตุฉุกเฉินร้ายแรงซึ่ง DCFEMS ต้องการให้มีเจ้าหน้าที่ด่านหน้าพร้อมรับมือ ซึ่ง DCFEMS จะเปลี่ยนแนวทางการตอบสนองโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินด้านการแพทย์ทางหมายเลข 911 นับจากเดือนมีนาคม โดยผู้ประสบเหตุโทรแจ้งเหตุยังหมายเลข 911โดยจะมีทางเลือก 3 ข้อได้แก่

แนวทางการให้ความช่วยเหลือยังคงไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับเหตุฉุกเฉินที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต รถพยาบาลจะไปถึงสถานที่แจ้งเหตุและนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินต่อสายถึงพยาบาลวิชาชีพซึ่งจะประเมินว่าผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการนำส่งคลินิกหรือห้องฉุกเฉิน

หากเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินไม่แน่ใจถึงระดับความรุนแรงของสถานการณ์ก็อาจพิจารณาส่งเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง/เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินด่านหน้าไปตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จะต่อสายถึงพยาบาลซึ่งจะทำหน้าที่ประเมินการดูแลรักษาที่จำเป็น

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัตินี้จะช่วยให้ผู้ป่วยลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากบริการรถพยาบาลอาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลายร้อยดอลลาร์ ซึ่งค่าบริการจะยิ่งสูงขึ้นตามระยะทางรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องได้รับการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและขั้นสูง

ขอบคุณที่มา DC 911 Changes: No Guaranteed Ride to Hospital : www.jems.com

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง