ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลังจากต่อสู้และรณรงค์แคมเปญกันมาตั้งแต่ปี 2017 (พ.ศ.2560) ในที่สุดชาวอังกฤษที่บรรลุนิติภาวะทุกคนเตรียมเป็นผู้ยินยอมให้บริจาคอวัยวะในอัตโนมัติ หลังจากเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562 ที่่ผ่านมา สภาอังกฤษให้ผ่านร่างพระราชบัญญัติ ‘ไม่ยินยอมให้บริจาค’ (opt-out bill) หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ‘กฎหมายแม็กซ์และเคียร่า’ (Max and Keira’s Law) เป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งนั้นหมายความว่า ชาวอังกฤษทุกคนไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องเข้าระบบเพื่อแสดงความจำนงในการเป็นผู้บริจาคอวัยวะอีกต่อไป โดยทุกคนจะมีค่าเริ่มต้น (default option) ให้เป็น “ผู้มีความจำนงและยินยอมบริจาคอวัยวะ (opt-in)” ทันทีที่บรรลุนิติภาวะ โดยจะมีเพียงผู้ไม่ประสงค์จะบริจาคอวัยวะเท่านั้นที่ต้องทำการยื่นเรื่องเข้าระบบเพื่อแสดงตนว่าเป็น “ผู้ไม่ยินยอม (opt-out)”

อย่างไรก็ดี กฎหมายใหม่นี้จะมีผลกับประชาชนที่บรรลุนิติภาวะแล้วทุกคนรวมถึงผู้ที่อยู่อาศัยในอังกฤษไม่น้อยกว่า 12 เดือน ยกเว้น

1.บุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

2.บุคคลที่มีสมรรถภาพของจิตใจที่ไม่สมบูรณ์และไม่เข้าใจความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญก่อนช่วงเวลาการเสียชีวิต

อนึ่ง 80% ของชาวอังกฤษนั้นสนับสนุนการบริจาคอวัยวะ แต่กลับมีผู้แจ้งความจำนงเป็นผู้บริจาคเพียง 38% เท่านั้น ส่งผลให้กฎหมายใหม่ที่จะมีผลในทางปฏิบัติในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020 (พ.ศ.2563) นั้น จะสามารถเพิ่มโอกาสในการช่วยชีวิตให้กับประชาชนในอังกฤษได้มากถึง 7,000 คน และลดระยะเวลาการรอคอยอวัยวะของผู้รับบริจาคอวัยวะ

“ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าจดจำ ก่อให้เกิดความแตกต่างอย่างแท้จริงต่อผู้คนอีกมากมาย การบริจาคอวัยวะถือเป็นการตัดสินใจที่ลึกซึ้งสำหรับทุกคน นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเตรียมที่จะออกแคมเปญรณรงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนเข้าใจถึงระบบกฎหมายใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ รวมถึงทางเลือกและสิทธิที่พวกเขายังคงพึ่งมีอยู่” แจ็กกี้ ดอลย์ด-ไพรซ์ (Jackie Doyle-Price) หนึ่งในสมาชิกรัฐสภาอังกฤษกล่าว

ปัจจุบัน กฎหมายดังกล่าวได้มีการเริ่มใช้ไปแล้วในกลุ่มประเทศไอร์แลนด์เหนือและเวลล์เมื่อปี 2015 (พ.ศ.2558) ขณะที่สภาสกอตแลนด์อยู่ในกระบวนการหารือกันอยู่ในตอนนี้

แม็กซ์และเคียร่าคือใคร?

เคียร่า บอล (Keira Ball) เด็กหญิงวัย 9 ขวบ เธอถูกรถชนอย่างสาหัสจนไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตเช่นเดิมได้อีกครั้ง แต่ร่างกายของเธอกลับสามารถช่วยชีวิตผู้อื่นได้อีก 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึง แม็กซ์ จอห์นสัน (Max Johnson) เด็กชายวัย 9 ขวบ (ในช่วงเวลาที่เคียร่าโดนรถชน ปัจจุบันแม็กซ์อายุ 11 ปี) ที่ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจจากเคียร่าจนประสบความสำเร็จ

โดยเรื่องราวของทั้งคู่ได้สร้างแรงกระเพื่อมในสังคมรวมถึงรัฐบาลอังกฤษจนร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวผ่านเป็นกฎหมายในที่สุด

เคียร่า บอล (Keira Ball) (ขอบคุณภาพจาก BBC)

แม็กซ์ จอห์นสัน (Max Johnson) (ขอบคุณภาพจาก BBC)

ที่มา

1.Opt-out organ donation: Max and Keira's Bill passed into law

2.Mirror victory as Queen grants Royal Assent to Max and Keira's Law

3.Organ donor law change named after Max and Keira