ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พรรคเดโมแครต สหรัฐอเมริกา เสนอนโยบายระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติครั้งใหญ่ที่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิรูปแบบก้าวกระโดดในชื่อ ‘Medicare for All’ ซึ่งถือว่าเป็นระบบประกันสุขภาพแห่งชาติที่ไปไกลกว่าหลายๆ ประเทศในยุโรปที่เป็นต้นแบบประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยให้รัฐบาลเป็นผู้ดูแลเพียงหนึ่งเดียว

เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส (Bernie Sanders) สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ประกาศนโยบาย Medicare for All 

‘Medicare for All’ กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนที่ใคร ๆ ในสหรัฐอเมริกาต่างก็ต้องพูดถึง เมื่อมีความเป็นไปได้ว่านโยบายสาธารณสุขในปัจจุบันหรือ Obamacare อาจถูกฉีกทิ้งแล้วแทนที่ด้วยนโยบายดังกล่าว ที่มีเป้าประสงค์ให้ทุกคนได้รับสวัสดิการสาธารณสุขทุกอย่างอย่างเท่าเทียมกัน

แต่นั่นอาจหมายความว่า บริษัทประกันสุขภาพทั่วสหรัฐฯ อาจต้องเตรียมพังทลาย พนักงานกว่าหนึ่งล้านคนจะต้องตกงาน รายได้มวลรวมทั้งหมดกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจะต้องหายไป เมื่อรัฐฯ จะกลายเป็นผู้จัดหาให้แทนเพียงหนึ่งเดียว (single government-run insurer) เพื่อประชาชนทุกคน

“มันไม่เคยมีเรื่องแบบนี้ในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกามาก่อน”

คือคำบอกเล่าจากพอล สตารร์ (Paul Starr) ศาสตราจารย์คณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน กล่าวถึงนโยบายดังกล่าว และนั่นหมายความว่า Medicare for All จะสร้างแรงกระเพื่อมต่อระบบสาธารณสุขทั่วสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาล รวมถึงบริษัทยาที่จะต้องนำนโยบายดังกล่าวไปปฏิบัติใช้

ยิ่งไปกว่านั้น Medicare for All ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศใดก็ตาม แม้แต่ระบบสาธารณสุขในรัฐสวัสดิการหลาย ๆ ที่ ก็ยังไม่มีรัฐบาลไหนเป็นผู้ดูแลด้วยตัวเองเพียงหนึ่งเดียว เช่น ในกลุ่มประเทศยุโรปก็ยังมีบริษัทประกันสุขภาพแต่อยู่ในภายใต้กฎระเบียบที่มีความเข้มงวด

ปัจจุบัน บริษัทประกันสุขภาพหลายแห่งในสหรัฐฯ มีทั้งในลักษณะองค์กรแสวงหากำไรและไม่แสวงหากำไร ดูแลประชาชนมากถึง 155 ล้านคน ด้านระบบ Medicare ปัจจุบันดูแลประชาชนกว่า 1 ใน 3 ทั่วสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้เปราะบางหรือยากจนก็ตาม

ด้วยเหตุดังกล่าว Medicare for All จึงถูกตั้งคำถามและเป็นประเด็นถกเถียงอย่างมาก เมื่อยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าหากมาแทนระบบสวัสดิการสาธารณสุขในปัจจุบันจะมีหน้าตาออกมาเช่นไร เมื่อสิ่งที่มองเห็นคือ Medicare for All นั้นจะส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งเชิงเศรษฐกิจและสังคมเอง

“แต่มันคุ้มค่า”

คือคำบอกเล่าของอดัม แกฟนีย์ (Adam Gaffney) ประธานแพทย์สำหรับโครงการสุขภาพแห่งชาติ หนึ่งในผู้สนับสนุน Medicare for All กล่าว เมื่อรัฐบาลเป็นฝ่ายดูแลระบบสาธารณสุขครอบคลุมทุกอย่าง นั่นหมายความว่า นโยบายนี้จะรวมแพทย์และโรงพยาบาลเกือบทุกแห่งในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ทั้งจะครอบคลุมไปถึงด้านทันตกรรมหรือบริการทางแพทย์ต่าง ๆ ที่บริษัทประกันสุขภาพไม่ครอบคลุม อย่างไรก็ดี นโยบายนี้ก็มีความเป็นไปได้สูงว่ารัฐบาลอาจต้องเก็บภาษีเพิ่มขึ้น

นอกเหนือจากผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับแล้ว Medicare for All ยังเป็นการตัดช่องโหว่ที่บริษัทประกันสุขภาพในปัจจุบันกอบโกยกำไรอย่างต่อเนื่อง

“ทำไมสหรัฐฯ ถึงเป็นประเทศใหญ่เพียงประเทศเดียวในโลกที่อนุญาตให้บริษัทประกันสุขภาพทำกำไรจากการดูแลสุขภาพของประชาชน หน้าที่ของพวกเขาไม่ใช่การดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างมีคุณภาพ แต่คือการสร้างรายได้ให้มากที่สุด ทั้งยังร่วมมือกับบริษัทเภสัชกรรมอีกด้วย” เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส (Bernie Sanders) สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตอธิบาย

สอดคล้องกับ อลิซาเบธ วอลเรน (Elizabeth Warren) ผู้สนับสนุน Medicare for All ที่กล่าวว่า

“เมื่อเราพูดถึง Medicare for All มันมีหลายทางที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เรามองหาคือค่าใช้จ่ายที่ต่ำที่สุดและมั่นใจได้ว่าสวัสดิการสาธารณสุขจะครอบคลุมทุกคน รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างโครงสร้าง (สาธารณสุข) หากพวกเขาต้องการยุติระบบของบริษัทประกันสุขภาพในตอนนี้ และแน่นอนว่ามันไม่ง่ายที่จะเกิดขึ้น”

ที่มา:

1.House progressives unveil their Medicare for all bill : CNN politics

2.Medicare for All Would Abolish Private Insurance. ‘There’s No Precedent in American History.’ : The New York Times

เรื่องที่เกี่ยวข้อง