ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิชาการสังเกตบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ เสนอขายประกันภัย พ่วงขายบุหรี่ไฟฟ้าหรือ ไอคอส (IQOS) ชี้กลยุทธ์ทางการตลาดชวนเชิญให้สูบเพิ่มขึ้น แถมอันตราย เพราะมีสารนิโคตินเหมือนบุหรี่มวน เตือน อย.สหรัฐฯ ยังไม่อนุมัติให้จำนวนยาสูบรูปแบบใหม่

ตามที่มีข่าวบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ของโลก นำเสนอประเด็นว่าจะมีการพัฒนาธุรกิจประกันภัย เพื่อสร้างธุรกิจที่ออกห่างบุหรี่มากขึ้น ทั้งมีการนำเสนอโปรโมชั่นที่ว่า ผู้สูบบุหรี่จะได้รับส่วนลดหากหยุดสูบหรือเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ก่อมะเร็งน้อยลง เช่น เปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าหรือ ไอคอส (IQOS) แล้วจะได้รับส่วนลด สำหรับค่าเบี้ยประกันภัยนั้น

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ตั้งข้อสังเกตในกรณีตามข่าวนี้ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีถ้าบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่มีเจตนาออกห่างจากธุรกิจบุหรี่มากขึ้น แต่ในส่วนของการนำเสนอโปรโมชั่นที่ว่า “ผู้สูบบุหรี่จะได้รับส่วนลดหากหยุดสูบหรือเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ก่อมะเร็งน้อยลง” น่าคิดว่า “เป็นการนำเสนอข่าวเพื่อส่งเสริมการขาย ไอคอส ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ของบริษัทให้สังคมรู้จัก ไอคอส ใช่หรือไม่ ?”

ศจย.ขอชี้แจงให้สังคมทราบว่า ไอคอส คือ ผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ที่ผลิตละอองที่มีนิโคตินและสารเคมีต่างๆ เพื่อใช้สูบเข้าทางปากเลียนแบบการสูบบุหรี่ปกติ โดยจะใช้ความร้อนจากอุปกรณ์มากกว่า 300 องศาเซลเซียส แต่ไม่เกิน 600 องศาเซลเซียสเหมือนการเผาไหม้บุหรี่ทั่วไป ตัวผลิตภัณฑ์ต้องมีการชาร์จแบตเตอรี่เพื่อใช้ในการทำความร้อน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น บุหรี่ไฟฟ้า หรือ ไอคอส ล้วนมีอันตรายต่อสุขภาพทั้งสิ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งคู่ล้วนมี “สารนิโคติน” เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการสูบ

“นับตั้งแต่ปี 2531 ทุกๆ องค์กรแกนนำด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ใหญ่, สถาบันชาติเรื่องการเสพติดของสหรัฐ, องค์การอนามัยโลก, มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และอีกหลายองค์กรของโลก ล้วนประกาศไปในทำนองเดียวกันว่า “นิโคติน” ก่อให้เกิดการเสพติด ซึ่งพิษของนิโคตินอาจส่งผลแบบเฉียบพลันต่อร่างกายทำให้ คลื่นไส้อาเจียน ชัก และนำอาจนำไปสู่ภาวะการหายใจล้มเหลว รวมทั้งระบบประสาทส่วนกลางด้วย ยิ่งในปัจจุบันสภาวะอากาศในเมืองไทยที่ร้อนเยี่ยงนี้ ยิ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งในทางจิตเวชเรียกว่า Tobacco use disorder” ผู้อำนวยการ ศจย. กล่าว

ศ.นพ.รณชัย กล่าวว่า ล่าสุดได้มีการวิจัยจาก วารสาร ERJ Open Research พบว่า “ควันของการสูบไอคอสเป็นพิษต่อเซลล์ปอดไม่ต่างกับการสูบบุหรี่แบบดั้งเดิม” ควันของไอคอสทำให้เกิดการอักเสบเกิดจากภาวะความไม่สมดุลของการเกิดอนุมูลอิสระ และผลกระทบอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อปอดและทางเดินหายใจ ในระยะยาว อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงที่มักพบในผู้สูบบุหรี่รวมถึงโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) และมะเร็งปอด

นอกจากนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนด้วยว่าไอคอสจะสามารถใช้เลิกบุหรี่ได้ และที่สำคัญมีเอกสารที่เปิดเผยโดยบริษัทบุหรี่เองที่เสนอต่อ องค์การอาหารและยาของสหรัฐว่า ควันจาก ไอคอส อาจเกี่ยวข้องกับความเป็นพิษต่อตับผู้สูบโดยไม่คาดคิดด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันไอคอสยังไม่ได้รับอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เพื่อให้จำหน่ายในประเทศ เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะแสดงว่าผลิตภัณฑ์นี้ปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน ดังนั้น จะเป็นการดีถ้าสังคมไทยเลือกที่จะปฏิเสธการสูบผลิตภัณฑ์พวกนี้ ควรหันมารักสุขภาพปอดและร่างกายกันดีกว่า