ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รายงานล่าสุดของ Prohibition Partners ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ชั้นนำระดับโลก ระบุว่า ตลาดกัญชาทางแพทย์ในเอเชียจะมีมูลค่าราว 5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2567 และมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีก 4 เท่าภายในปี 2570 หากประเทศสำคัญๆในเอเชียอนุญาตให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

The Asian Cannabis Report™ รายงานฉบับแรกที่ศึกษาอย่างละเอียดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมกัญชาที่ถูกต้องตามกฎหมายในเอเชีย ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียจะได้ประโยชน์อย่างมหาศาลจากการทำให้กัญชาทางการแพทย์ถูกกฎหมาย โดยรายงานได้คาดการณ์มูลค่าตลาด วิเคราะห์กรอบเวลา ข้อมูลการบริโภค และข้อมูลด้านสุขภาพของตลาดสำคัญ 7 แห่ง ซึ่งรวมถึงจีน อินเดีย ไทย และเกาหลีใต้

ข้อมูลสำคัญที่ค้นพบมีดังนี้

- หากประเทศสำคัญๆในเอเชียอนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์และกัญชาสันทนาการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย คาดว่าตลาดกัญชาในภูมิภาคจะมูลค่าสูงถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2567

- ในแต่ละปีมีผู้บริโภคกัญชาเกือบ 86 ล้านคนในเอเชีย และคาดว่าการใช้กัญชาทางการแพทย์ในเอเชียจะขยายตัวเร็วกว่าในประเทศและภูมิภาคอื่นที่ใช้มาก่อน

- จีนและญี่ปุ่นเป็นตลาดกัญชาทางการแพทย์ที่มีมูลค่าสูงสุดในเอเชีย โดยคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์ในจีน และ 800 ล้านดอลลาร์ในญี่ปุ่นภายในปี 2567 ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งสองประเทศครองส่วนแบ่งในตลาดราว 90%

- จีนเป็นตลาดกัญชาขนาดใหญ่ระดับโลก โดยครองสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของอุปทานทั่วโลก คิดเป็นมูลค่าราว 1.2 พันล้านดอลลาร์

- อินเดียมีจำนวนผู้บริโภคกัญชามากที่สุดในเอเชียราว 38 ล้านคน

Daragh Anglim กรรมการผู้จัดการของ Prohibition Partners อธิบายว่า “ตลาดกัญชาที่ถูกต้องตามกฎหมายจะช่วยพลิกชีวิตของผู้ป่วย เกษตรกร รวมถึงเศรษฐกิจทั่วเอเชีย และหากมองในแง่การเงิน ในฐานะที่เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุดในโลก การทำให้กัญชาถูกกฎหมายจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยอุปสงค์ทั้งในและนอกภูมิภาค”

“ความต้องการสารสกัดจากกัญชามีการขยายตัวทั่วโลก จีนจึงมีโอกาสอย่างมากในการคว้าประโยชน์จากตลาดเกิดใหม่นี้ รวมถึงช่วยเปลี่ยนแปลงทัศนคติเกี่ยวกับกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน และสร้างรายได้จากภาษีทั่วทั้งภูมิภาค”

รายงาน The Asian Cannabis Report™ เป็นรายงานฉบับล่าสุดจากชุดรายงานของ Prohibition Partners ที่เผยให้เห็นถึงโอกาสเชิงพาณิชย์จากตลาดกัญชาที่ถูกกฎหมาย

รายงานฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 และสามารถดาวโหลดได้จากเว็บไซต์ https://prohibitionpartners.com/reports/