ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“รพ.สต.บ้านเกาะ จ.ยะลา” พร้อมใช้แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ช่วยป้องกันการระบาดโรคไข้เลือดออก หลังแอปฯ เพิ่มฟังก์ชั่นรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายผ่านมือถือ กรอกข้อมูลเสร็จประเมินค่าดัชนีความชุกของลูกน้ำยุงลาย (HI, CI) ทันที แถมแยกดูรายละเอียดข้อมูลเป็นรายหมู่บ้าน การกระจายตัวของความชุก พื้นที่ที่พบลูกน้ำยุงลายบ่อย และภาชนะที่มักพบเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ได้อีกด้วย

นายอุสมาน เล๊ะนุ๊ ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา หนึ่งในหน่วยบริการที่ใช้งานแอปฯอสม.ออนไลน์ อีกทั้งได้รับรางวัลระดับจังหวัดจากโครงการประกวดการใช้งานแอปฯอสม.ออนไลน์ปีที่ 1 กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดการใช้งานฟังก์ชั่นการรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลาย และเตรียมนัดประชุมชี้แจงทีมงาน อสม.ในพื้นที่วันที่ 20 มิ.ย. 2562 นี้ เพื่อทำความเข้าใจก่อนใช้งานจริง

นายอุสมาน ให้ความเห็นว่า ฟังก์ชั่นดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับการทำงานของ อสม. อย่างยิ่ง เพราะถ้ารายงานข้อมูลมาเป็นกระดาษ อสม.ก็ต้องเดินทางมาส่งข้อมูลที่ รพ.สต. หรือส่งกันทางไลน์ แต่การมีฟังก์ชั่นให้ส่งรายงานผ่านแอปฯได้เลยจะช่วยลดภาระการเดินทางและประหยัดเวลาให้แก่ อสม. ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนยิ่งเหมาะที่จะเริ่มใช้เพราะปกติเวลาอสม.เดินทางมา รพ.สต. ก็มีระยะทางไกลแล้ว ยิ่งฝนตกก็ยิ่งเดินทางลำบากเข้าไปอีก

นายอุสมาน กล่าวต่อว่า ในช่วงฤดูฝนมักมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกเกือบทุกปี โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่าสถานการณ์ไข้เลือดออกของประเทศไทยในปีนี้อาจมีผู้ป่วยมากถึง 100,000 ราย ดังนั้นฟังก์ชั่นการรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายบนแอปฯ อสม.ออนไลน์ จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการเฝ้าระวังปัจจัยที่ก่อให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก ทำให้การทำงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและ อสม. เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้เลือดออกลดลง

"ฟังก์ชั่นรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายจะช่วยได้เยอะ ก็เหมือนกับที่ฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่มีก่อนหน้านี้เราก็ใช้กันเต็มที่" นายอุสมาน กล่าว

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารการทำงานสาธารณสุขระหว่างหน่วยบริการสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยมีการพัฒนาฟังก์ชั่นต่างๆ ให้ตอบโจทย์การทำงานมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางทีมพัฒนาแอปฯได้เพิ่มฟังก์ชั่นการรายงานสำรวจลูกน้ำยุงลายเข้ามาในแอปฯ อสม.ออนไลน์ เพื่อให้ อสม.ใช้ในการบันทึกข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลายในระบบออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าถึงข้อมูลของพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้เลือดออกได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทันเวลา และทำให้การวางแผนป้องกันโรคทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับแบบสำรวจลูกน้ำยุงลายในแอปฯ อสม.ออนไลน์ นั้น อสม.สามารถใช้งานได้ง่ายๆ เพียงเลือกบ้านที่ต้องการสำรวจ กรอกจำนวนภาชนะที่สำรวจ และจำนวนภาชนะที่พบลูกน้ำตามประเภทภาชนะ ซึ่งเมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วน ระบบจะทำการประเมินค่าดัชนีความชุกของลูกน้ำยุงลาย (HI, CI) ให้ทันที ทำให้ อสม.ทราบผลการสำรวจของตนเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเห็นภาพรวมในพื้นที่ทั้งหมดรวมถึงรายละเอียดแยกเป็นรายหมู่บ้าน การกระจายตัวของความชุกของลูกน้ำยุงลาย พื้นที่ที่พบลูกน้ำยุงลายบ่อย และภาชนะที่มักพบเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ทำให้สามารถวางแผนและกำหนดมาตรการในการป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่นั้นๆ ได้เหมาะสมและแม่นยำยิ่งขึ้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง