ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรสาธารณสุขทั่วโลกเผชิญกับความรุนแรงในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง จากสถิติขององค์กรอนามัยโลกระบุว่า ระบุว่าระหว่าง 8% ถึง 38% ของบุคลากรสาธารณสุขเคยเผชิญกับความรุนแรงทางร่างกายจากช่วงใดช่วงหนึ่งในสถานที่ทำงาน และหลายคนมากกว่านั้น เคยถูกข่มขู่และใช้ถ้อยคำที่รุนแรงจากผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ทางองค์กรอนามัยโลกยังชี้ว่า พยาบาล เจ้าหน้าทางการแพทย์ และหน่วยกู้ชีพ หรือใครก็ตามที่ทำงานในห้องฉุกเฉินมีแนวโน้มจะได้รับความรุนแรงมากที่สุด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์กรพยาบาลประชาธิปไตยแห่งแอฟริกาใต้ (Democratic Nursing Organisation of SA: Denosa) ประกาศให้ Phola Park Clinic ในเมือง Thokoza ซึ่งให้การบริการรักษาผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ยกเลิกกะกลางคืน หลังจากมีชายฉกรรจ์ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายร่างกายเข้ามารักษาตัวที่นี่ แล้วถูกคู่อริตามเข้ามาทำร้ายในคลินิก จนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ทางองค์กรฯ ดังกล่าว จึงประกาศยกเลิกกะกลางคืนในคลินิกดังกล่าวเพื่อรับประกันความปลอดภัยของแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข

ผู้ป่วยยืนรออยู่บริเวณด้านนอกคลินิก Motherwell ระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเรียนรู้การป้องกันตัวเอง

ขณะที่เหตุการณ์วันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อสถานพยาบาลที่ชื่อว่า Motherwell Healthcare Centre ในเมือง Port Elizabeth ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงเช่นกัน เจ้าหน้าที่ทั้งหมด 100 คนพากันนั่งเรียน (sit-in) วิชาพละศึกษาเพื่อเรียนรู้การป้องกันตัวเอง เมื่อกรมสาธารณสุขแห่งแอฟริกาใต้ไม่สามารถจัดหายามรักษาความปลอดภัยมาเพิ่มตามที่ร้องขอได้ หลังจากเกิดเหตุการณ์พยาบาลซึ่งกำลังทำการรักษาผู้ป่วยที่บาดเจ็บจากแผลถูกแทง แต่กลับผู้ป่วยคนนั้นกลับทำร้ายเธอแทน ทั้งยังทำร้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 2 คนที่เข้ามาช่วยเหลือพยาบาลหลังได้ยินเสียงเธอตะโกนด้วย

ด้านกรมสาธารณสุข โฆษก Sizwe Kupelo เปิดเผยถึงเหตุผลที่ทางกรมไม่จัดหาเจ้าหน้าที่รักษาปลอดภัยให้เพิ่ม สืบเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการรักษาความปลอดภัยภายในสถานพยาบาลหย่อนยาน ทั้งระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สงวนสิทธิ์เฉพาะเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยเท่านั้น จึงไม่อาจเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ พร้อมยืนยันหนักแน่นว่า ทางกรมมีภารกิจปกป้องความปลอดภัยของทุกคนและจะดำเนินการต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมในการรักษาปลอดภัยสำหรับทุกคน

อย่างไรก็ตาม แม้ความรุนแรงในสถานพยาบาลจะยังพบเห็นอยู่แทบทุกมุมโลกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นต่อไป ทางองค์การอนามัยโลก องค์การแรงงานระหว่างประเทศ สภาการพยาบาลสากล และสหภาพแรงงานบริการสาธารณะนานาชาติ จึงร่วมกันพัฒนา ‘กรอบการทำงานเพื่อจัดการกับความรุนแรงในสถานพยาบาล’ (Framework guidelines for addressing workplace violence in the health) เพื่อสนับสนุนการพัฒนานโยบายการป้องกันความรุนแรงในสถานที่ที่ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินและเป็นแนวทางให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ้างอิง:

Violence against health workers (www.who.int)

Union pulls night shift staff after attack at 24-hour Thokoza clinic (www.timeslive.co.za)

Health workers sit in at PE clinic following attack on nurse (www.groundup.org.za)