ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.บ้านคลองม่วงเผยใช้ฟังชั่นใหม่ "รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลาย" ของแอปฯอสม.ออนไลน์แล้วเพิ่มความสะดวกในการควบคุมโรค เปิดแผนที่ปุ๊ปก็เห็นภาพรวมในพื้นที่และวางแผนการจัดการได้ง่าย

น.ส.ฐิตาพร มะลิเครือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองม่วง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ให้ความเห็นถึงฟังชั่น“รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลาย”ซึ่งเป็นฟังชั่นใหม่ของแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ว่าขณะนี้ รพ.สต.บ้านคลองม่วงได้เริ่มนำมาใช้งานแล้ว พบว่าสร้างความสะดวกแก่ อสม.ในการรายงานข้อมูล และ รพ.สต.เห็นภาพรวมสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ได้ชัดเจนขึ้น สามารถเตรียมการควบคุมป้องกันโรคได้อย่างทันท่วงที

"ตอนนี้ อสม.กำลังใช้อยู่ มีแบบฟอร์มให้คีย์ข้อมูลใส่แอปฯมาเลยมันก็สามารถดูได้ว่าในละแวกนั้นๆเป็นอย่างไร พอกางแผนที่ก็ปักหมุดว่าบ้านนี้ๆ อสม.คนไหนรับผิดชอบ พอเกิดโรคระบาด เราสามารถมองเห็นเลยว่าตรงนี้กี่บ้าน ตรงไหนมีความเสี่ยง ก็จะสามารถควบคุมได้ เตรียมน้ำยา เตรียมคนได้ ไม่ต้องไปนั่งนึกว่าบ้านนั้นอยู่ตรงไหน เปิดแผนที่ก็เห็นเลย" น.ส.ฐิตาพร กล่าว

น.ส.ฐิตาพร กล่าวอีกว่า ประโยชน์ที่เห็นชัดคือคนที่ไม่เคยมาพื้นที่ สามารถเปิดแผนที่ก็จะมองเห็นภาพรวมว่าแต่ละจุดอยู่ตรงไหนๆ โดยไม่ต้องให้คนนำทาง สามารถวางแผนการทำงานได้สะดวก การใช้งานในช่วงแรกก็จะช้าเล็กน้อยเพื่อต้อง Mapping ข้อมูลครัวเรือน แต่ถ้าทำเสร็จแล้วจะสะดวกมาก สามารถมองเห็นภาพและบอกอสม.ได้เลยว่าต้องไปควบคุมโรคจากจุดไหนไปถึงจุดไหนโดยที่ไม่ต้องไปเดินดูถึงในพื้นที่