ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รับลูกแล้ว กรมการแพทย์แผนไทยฯ เร่งหารือแก้ระเบียบรับรองหมอพื้นบ้าน หลัง “อนุทิน” สั่งชัด “อ.เดชา- 3 พันหมอพื้นบ้าน” ไม่ต้องพิสูจน์คุณสมบัติใหม่

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สั่งให้มีการแก้ระเบียบ สธ. ว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน ฉบับวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เพื่อให้หมอพื้นบ้าน 3,000 คน รวมถึงนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ที่เป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบ พ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 โดยไม่ต้องพิสูจน์คุณสมบัติใหม่ ว่า หลังจากมีข้อสรุปเรื่องดังกล่าวในวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ฝ่ายกฎหมายได้ยกร่างระเบียบฉบับแก้ไขขึ้นมา ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของ สธ.และฝ่ายกฎหมายของกรมการแพทย์แผนไทยฯ กำลังประชุมหารือกันอยู่ว่า จะดำเนินการแก้ไขอย่างไร

“วิธีไหนที่จะเกิดประโยชน์ที่สุด และสะดวกรวดเร็วที่สุด ในการรับรองหมอพื้นบ้านจำนวนกว่า 3,000 คน จากที่รับรองโดยระเบียบกรมการแพทย์แผนไทยฯ มาเป็นระเบียบฉบับใหม่นี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่หมอพื้นบ้าน โดยจากนี้ยังต้องมีการหารือให้ได้ข้อสรุปร่วมกันระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยฯ สภาการแพทย์แผนไทย และในพื้นที่ด้วย” นพ.ปราโมทย์ กล่าว

นพ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า การแก้ไขระเบียบเบื้องต้นน่าจะเป็นการแก้ไขบทเฉพาะกาล เพราะคุณสมบัติของหมอพื้นบ้านตามระเบียบเก่าและระเบียบใหม่ก็แทบไม่ได้แตกต่างกัน เพียงแต่ตามกระบวนการของการรับรองหมอพื้นบ้านตามระเบียบใหม่ จะต้องให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ไปตั้งคณะกรรมการหมอพื้นบ้านระดับจังหวัด และตรวจพิสูจน์คุณสมบัติของหมอพื้นบ้านแล้วจึงรับรอง ซึ่งเป็นภาระแก่หมอพื้นบ้าน ดังนั้น การแก้ระเบียบรับรองหมอพื้นบ้านฉบับใหม่ก็จะมาหาวิธีที่จะทำให้การรับรองหมอพื้นบ้านเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือน เมื่อรับรองเป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบใหม่เรียบร้อย ก็จะสามารถส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณาตำรับน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชาได้

นายเดชา ศิริภัทร